Đường dẫn truy cập

Tài liệu về mối liên hệ giữa Pakistan và các nhóm khủng bố bị tiết lộ


Cựu giám đốc cơ quan tình báo Afghanistan Rahmatullah Nabil.
Cựu giám đốc cơ quan tình báo Afghanistan Rahmatullah Nabil.

Cựu giám đốc cơ quan tình báo Afghanistan vừa tiết lộ các tài liệu mà ông nói là cho thấy có mối liên hệ giữa Pakistan với các nhóm thực hiện các cuộc tấn công bên trong Afghanistan.

Ông Rahmatullah Nabil, người đã từ chức hồi tháng 12 vừa qua sau khi chỉ trích kịch liệt các đề xuất của Tổng thống Ashraf Ghani đối với Pakistan trên truyền thông xã hội, cho biết ông tiết lộ những tài liệu này vì muốn công chúng nhận thức được tình hình.

VOA không thể xác minh qua các nguồn tin độc lập về tính xác thực của tài liệu.

Một trong những tài liệu mà cựu giới chức Afghanistan đưa ra là lá thư được cho là đã gửi đi từ trụ sở của cơ quan tình báo Pakistan – ISI – ra lệnh trả tiền cho các chiến binh và gia đình của họ có liên quan đến cuộc tấn công phi trường Kabul.

Một lá thư khác đề ngày 5/8/2014 từ văn phòng Tình báo Quân đội (cơ quan tình báo nội bộ của quân đội Pakistan - MI) gửi cho trụ sở chính ở Rawalpindi gần Islamabad, với ý định thông báo cho trụ sở này là các đơn vị liên quan đang tìm cách bố trí những căn nhà an toàn trong thành phố Peshawar cho các phần tử Taliban của Afghanistan, đã phải rời khỏi Bắc Waziristan vì một cuộc hành quân do quân đội Pakistan tiến hành hồi tháng 6/2014.

Một lá thư tương tự cũng từ cơ quan này dường như thông báo cho trụ sở chính về việc chuyển giao an toàn một số chỉ huy của mạng lưới Haqqani đến các trại huấn luyện ở những vùng bộ tộc phía Bắc nước này trong một đoàn công-voa của quân đội và mang đồng phục được lực lượng bán quân sự sử dụng. Lá thư đề ngày 19/3/2015, gần 9 tháng sau khi quân đội khởi sự hoạt động ở Bắc Waziristan.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã định danh mạng lưới Haqqani là một tổ chức khủng bố.

Các tài liệu khác chứa những thông tin tương tự, như một lá thư của ISI gửi cho các văn phòng của cơ quan này tại Nowshera, một trong những thành phố lớn ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, ra lệnh cho “đơn vị HQ 945 và 935” chuyển tất cả các chiến binh của mạng lưới Haqqani đến các thị trấn Miran Shah, Tochi và Mir Ali trong các đoàn công-voa của quân đội, cũng như tăng cường an ninh cho họ và gia đình.

Chính quyền của Tổng thống Ghani không bình luận gì về những cáo buộc này và các giới chức Pakistan từ chối trả lời phỏng vấn.

Tuy nhiên, bộ ngoại giao Pakistan nhiều lần khẳng định rằng hòa bình và ổn định ở Afghanistan có lợi cho chính Pakistan và rằng nước này đang làm tất cả những gì có thể để giúp ổn định hóa tình hình bất ổn ở Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG