Đường dẫn truy cập

Áp lực vẫn tăng đối với người tỵ nạn Afghanistan ở Pakistan


Các bé gái tị nạn người Afghanistan thu nhặt những thứ có thể tái chế từ một bãi rác để bán ở Peshawar, Pakistan, ngày 5 tháng 2 năm 2016.
Các bé gái tị nạn người Afghanistan thu nhặt những thứ có thể tái chế từ một bãi rác để bán ở Peshawar, Pakistan, ngày 5 tháng 2 năm 2016.

Nhà chức trách ở một tỉnh biên giới Pakistan cho biết họ đã đề ra những bước để ngăn chặn cảnh sát quấy nhiễu người tỵ nạn Afghanistan, nhưng cam kết sẽ tiếp tục bắt giữ và trục xuất những người không có quy chế hợp pháp.

Áp lực đã tăng, đặc biệt từ các cộng đồng phải nhận người tỵ nạn, yêu cầu nhà chức trách gửi trả về nguyên quán những người Afghanistan, viện các quan ngại về kinh tế và an ninh.

Căng thẳng chính trị hồi gần đây giữa Pakistan và Afghanistan cũng làm tăng hơn nữa những thách thức đối với một trong những vấn đề người tỵ nạn kéo dài lâu nhất thế giới, theo Liên Hiệp Quốc.

Nhưng thủ lãnh của đảng cầm quyền tại tỉnh ven biển Khyber Pakhtunkhwa (KP), nơi đa số các gia đình Afghanistan tới định cư, nói rằng các nỗ lực đã được thực hiện để bảo đảm những người Afghanistan có mặt tại đó một cách hợp pháp, sẽ lưu lại nơi này trong các điều kiện thoải mái hơn.

Ông này nói với VOA rằng ông đã trực tiếp gặp và tổ chức các buổi họp giữa đại sứ Afghanistan tại Pakistan Hazrat Omer Zakhilwal và các lãnh đạo tỉnh và cảnh sát để xem xét các vấn đề, kể cả những cáo buộc về những hành vi quấy nhiễu và tống tiền của cảnh sát.

Các giới chức địa phương và các giới chức Liên Hiệp Quốc ước lượng hãy còn khoảng 3 triệu người tỵ nạn Afghanistan cư ngụ tại Pakistan, tính cả những người Afghanistan không có giấy tờ hợp lệ ước lượng lên tới một triệu người.

Tỉnh KP giáp ranh với Afghanistan đón nhận đa số người tỵ nạn, dù tỉnh này là tỉnh nhỏ nhất trong 4 tỉnh của Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG