Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đi thăm Afghanistan không báo trước


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter đến Afghanistan, ngày 12/7/16. (Ảnh: C. Babb/VOA)
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter đến Afghanistan, ngày 12/7/16. (Ảnh: C. Babb/VOA)

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter đang đi thăm Afghanistan chỉ 3 ngày sau khi các nhà lãnh đạo quốc tế đồng ý hỗ trợ đất nước bị chiến tranh tàn phá với khoảng 12.000 binh sĩ NATO và tài trợ cho các Lực lượng An ninh và Quốc phòng Afghanistan, gọi tắt là ANDSF, cho đến năm 2020.

Bộ trưởng Carter đã họp với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và ông sẽ họp với Đại tướng Mick Nicholson, tư lệnh các lực lượng Mỹ và quốc tế tại Afghanistan. Ông cũng sẽ cám ơn các binh sĩ Mỹ đã nỗ lực giúp ổn định Afghanistan và ngăn không để cho nước này một lần nữa biến thành sào huyệt của bọn khủng bố dùng để tấn công nước Mỹ.

Afghanistan có nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Mặt dù về mặt quân sự chưa bị thất bại nào nặng trước phe Taliban, thương vong nơi lực lượng ANDSF đang trên đà tăng, nhất là tại những nơi như tỉnh Helmand, nơi Taliban hoạt động mạnh.

Phần lớn binh sĩ Mỹ sẽ tiếp tục ở lại Afghanistan

Tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama loan báo ông sẽ giảm tốc độ rút quân đội Mỹ ra khỏi Afghanistan xuống. Thay vì rút 5.500 binh sĩ ra khỏi Afghanistan trước cuối năm nay, 8.400 binh sĩ sẽ tiếp tục ở lại Afghanistan cho đến hết nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama vào tháng Giêng năm 2017.

Hôm 9/7, Đại tướng Curtis Scaparrotti, tư lệnh châu Âu của liên minh NATO xác nhận rằng 6.700 binh sĩ Mỹ sẽ phục vụ Sứ mạng hỗ trợ do NATO lãnh đạo với nhiệm vụ huấn luyện, cố vấn và trợ giúp cho lực lượng ANDSF và cảnh sát Afghanistan. Một giới chức quốc phòng cấp cao nói tất cả 6.700 binh sĩ được tính chung trong tổng số binh sĩ Mỹ đồn trú tại Afghanistan vì các binh sĩ đó sẽ thực hiện các nhiệm vụ của NATO ở các căn cứ trong khu vực.

Hơn 2.000 trong tổng số 8.400 binh sĩ Mỹ ở Afghanistan sẽ hỗ trợ cho nhiệm vụ chống khủng bố của Mỹ, mang tên Người canh giữ cho hòa bình. Chiến dịch này nhắm mục tiêu vào các tàn quân al-Qaida và các hang ổ mà các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đang tìm cách xây dựng căn cứ ở miền đông của nước này.

Các giới chức chính phủ hôm 9/7 cho hay một số binh sĩ Mỹ ở Afghanistan sẽ phục vụ cả hai nhiệm vụ khi cần.

Quân đội Mỹ hôm 11/7 xác nhận một vụ oanh kích bằng máy bay không người lái tại tỉnh Nangarhar ở miền đông, nhưng không bình luận về tin nói là một chỉ huy nổi tiếng của phiến quân Pakistan bị hạ sát.

Các hãng tin ở Pakistan và Afghanistan trích lời các nguồn tin an ninh không cho biết tên nói rằng thủ lãnh phiến quân Omar Naray, người đang bị truy lùng vì đã chủ mưu trong vụ giết hại 134 sinh viên tại một trường quân sự ở Peshawar hồi tháng 12 năm 2014, đã bị hạ sát trong vụ tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG