Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ thông báo giảm tốc độ rút quân khỏi Afghanistan


Tổng thống Obama thông báo về việc rút quân khỏi Afghanistan tại Tòa Bạch Ốc ngày 6/7/2016.
Tổng thống Obama thông báo về việc rút quân khỏi Afghanistan tại Tòa Bạch Ốc ngày 6/7/2016.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 6/7 thông báo giảm tốc độ rút quân Mỹ khỏi Afghanistan. Ông nói 8.400 lính Mỹ sẽ vẫn ở lại đó khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1/2017. Theo kế hoạch ban đầu, con số binh sĩ Mỹ sẽ giảm từ 9.800 xuống 5.500.

Ông Obama nói cách duy nhất để chấm dứt xung đột và rút hoàn toàn các lực lượng nước ngoài là thông qua một giải pháp chính trị lâu dài giữa chính phủ Kabul và Taliban. Thông báo được đưa ra trước khi hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Warsaw hôm 8/7, tại đó ông Obama hy vọng sẽ đạt được các cam kết từ các đối tác trong liên minh về binh sĩ và tài chính cho đến hết thập niên này.

Nhà phân tích Jonah Blank thuộc Tập đoàn RAND Nam Á nói với đài VOA rằng các lực lượng Mỹ còn ở lại Afghanistan có những mục tiêu giới hạn và được xác định rõ.

Ông Jonah Blank nói thông điệp mà Tổng thống Obama sẽ mang đến hội nghị thượng đỉnh NATO là mặc dù Afghanistan vẫn có một con đường khó khăn ở phía trước, song tình hình hiện khá hơn chút ít đối với người dân Afghanistan dưới sự điều hành của Tổng thống Ashraf Ghani so với thời của người tiền nhiệm của ông Ghani là Hamid Karzai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG