Đường dẫn truy cập

Ấn Độ có thể ủng hộ nghị quyết LHQ về tội ác chiến tranh ở Sri Lanka


Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh nói chính phủ ông có thể ủng hộ một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc chỉ trích Sri Lanka về những điều bị coi là tội ác chiến tranh trong những giai đoạn cuối của cuộc nội chiến.

Trong một bài diễn văn đọc tại Quốc hội Ấn Độ hôm thứ Hai ông Singh nói New Delhi “đang nghiêng về việc bỏ phiếu chấp thuận một nghị quyết hy vọng sẽ tăng tiến các mục tiêu của chúng ta, nói rõ hơn là tiến đến một tương lai cho cộng đồng người Tamil tại đảo quốc này, đánh dấu bằng bình đẳng, phẩm giá, công lý và tự trọng.”

Các đảng Tamil tại Ấn Độ liên minh với chính phủ liên hiệp Ấn Độ đe dọa sẽ rút các bộ trưởng của họ khỏi chính phủ nếu New Delhi không ủng hộ nghị quyết.

Hoa Kỳ nằm trong số các quốc gia ủng hộ nghị quyết, sẽ được biểu quyết vào ngày thứ Sáu tới. Nghị quyết kêu gọi điều tra thêm về những cáo buộc là quân đội Sri Lanka và phiến quân Hổ Tamil đã phạm tội chỉ ít lâu trước khi cuộc chiến kéo dài 26 năm chấm dứt vào tháng 5 năm 2009 khi quân đội Sri Lanka đánh bại phiến quân.

Một phúc trình của Liên Hiệp Quốc công bố tháng Tư năm ngoái cho biết hàng chục ngàn thường dân có lẽ đã bị thiệt mạng trong các vụ pháo kích của chính phủ vào các bệnh viện và những mục tiêu thường dân khác.

Phúc trình nói hành động của quân đội có thể lên đến mức tội phạm chiến tranh, và kêu gọi Liên Hiệp Quốc thành lập một cơ quan đặc biệt để điều tra thêm.

Chính phủ Sri Lanka phủ nhận đã phạm tội ác chiến tranh trong cuộc xung đột. Cuộc biểu quyết của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc chính yếu chỉ có tính cách tượng trưng, vì Hội đồng không có quyền chỉ định một cuộc điều tra độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG