Đường dẫn truy cập

Tối cao Pháp viện Mỹ sẽ xử vụ Trump hủy chương trình DACA


Dreamers đến Quốc hội Mỹ vận động
Dreamers đến Quốc hội Mỹ vận động

Tối cao Pháp viện Mỹ ngày 28/6 đồng ý quyết định xem liệu Tổng thống Donald Trump có hành xử đúng luật hay không khi ông chấm dứt chương trình bảo vệ cho hàng trăm ngàn di dân đến Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ (gọi tắt là chương trình DACA) khỏi bị trục xuất.

Chín thẩm phán tối cao nhận xét xử vụ chính quyền Trump kháng cáo phán quyết của các tòa cấp dưới ở California, New York và Washington D.C. Các tòa này ngăn chặn kế hoạch năm 2017 của Tổng thống Trump bãi bỏ chương trình DACA do Tổng thống Dân chủ tiền nhiệm Barack Obama thực hiện vào năm 2012.

Chương trình này hiện che chở cho khoảng 700.000 di dân thường được gọi là “Dreamer”, hầu hết là những người trẻ thuộc Châu Mỹ Latin, bảo vệ họ khỏi bị trục xuất và cấp giấy phép làm việc cho họ, dù đây không phải là con đường đi đến việc nhập tịch Mỹ.

Tối cao Pháp viện Mỹ với đa số thẩm phán bảo thủ sẽ nghe tranh luận và sẽ đưa ra phán quyết vào nhiệm kỳ tới, bắt đầu vào tháng 10 năm nay cho đến tháng 7 năm 2020, có nghĩa là quyết định sẽ được đưa ra trong thời gian diễn ra cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc năm tới, trong đó ông Trump sẽ tái tranh cử. Trong số các ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ có cựu Phó Tổng thống Joe Biden, người đã hứa sẽ có hành động để bảo vệ các Dreamer và cấp quốc tịch cho họ.

Ba thẩm phán liên bang đã ra lệnh ngưng động thái chấm dứt DACA của ông Trump sau những vụ kiện của một nhóm các tiểu bang bao gồm California và New York. Những người được chương trình bảo vệ, các tổ chức dân quyền và những tổ chức khác thách thức tính hợp pháp của kế hoạch do Tổng thống Trump khởi xướng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG