Đường dẫn truy cập

Tại sao lò thiêu ở Bắc Ý quá tải vì nạn nhân COVID-19?


Xe tải quân đội Ý chở quan tài nạn nhân COVID-19 đến nghĩa trang Ferrara ở Bergamo chờ thiêu (ảnh chụp ngày 21/3/2020)
Xe tải quân đội Ý chở quan tài nạn nhân COVID-19 đến nghĩa trang Ferrara ở Bergamo chờ thiêu (ảnh chụp ngày 21/3/2020)

Với số tử vong vì virus corona vượt quá 10.000 người, các lò thiêu tại Ý, đặc biệt tại vùng Lombardy ở phía bắc, bị quá tải và đang chuyển các xác chết đến lò thiêu tại các vùng khác. Nhiều gia đình nạn nhân virus corona chọn hoả táng thay vì chôn, vì sợ bị virus từ người chết lây sang.

Con số các tử thi đưa đến các lò thiêu tại bắc Ý tăng gấp đôi kể từ khi virus corona bùng phát và các lò thiêu ở bắc Ý đã quá tải, ngay cả những lò hoạt động 7 ngày/tuần, 24 giờ/ngày cũng vậy.

Altair là công ty hàng đầu của Ý về lò thiêu, với 17 lò, chính yếu tại bắc Ý.

Phát ngôn viên của Altair, ông Michele Marinelli, nói tình hình khẩn cấp này gây ra độ quá tải tại các lò thiêu chưa từng thấy trước đây.

Ông Marinelli nói lò thiêu thực hiện hoả táng theo yêu cầu của thân nhân. Vấn đề hiện nay là, ông nói thêm, một số nơi ở bắc Ý, tỷ lệ hoả táng vượt quá 50-60%, nghĩa là trong số 100 người chết có từ 50-60 gia đình yêu cầu hoả táng.

Ông Marinelli cho hay các khu vực như Bargamo và Brescia nơi con số tử vong đặc biệt cao, phải nhờ tới xe tải quân đội để chuyển xác chết sang khu vực khác để hoả táng.

Thân nhân những người chết vì COVID-19 cũng không thể nào thương khóc cho người thân như họ muốn.

Một gia đình có người tử vong đã là thảm kịch, ông Marinelli nói, vậy mà giờ đây họ còn không thể tiễn biệt người thân bằng tang lễ, chuyện chưa từng có trước nay tại Ý.

Kể từ khi virus corona bùng phát tại Ý, chính phủ đã ngưng tổ chức tang lễ và những lễ nghi tôn giáo, trong nỗ lực chặn đứng sự lây lan của virus.

Không có chuyện ngăn cấm việc chôn cất—nhưng nhiều gia đình chọn thiêu xác vì virus từ người chết có thể lây sang người sống, dù tỷ lệ thấp nhưng cũng có khả năng.

Ngay cả những gia đình chọn thiêu xác cũng đối mặt với tình hình khó khăn. Các nghĩa trang và các lò thiêu đều quá tải giữa lúc số xác chết chờ chôn ngày càng tăng.

XS
SM
MD
LG