Đường dẫn truy cập

Tình báo Mỹ: Khó có tin xác thực về corona tại TQ, Nga, Triều Tiên


Tham vấn sức khoẻ trực tuyến tại Trung Quốc.
Tham vấn sức khoẻ trực tuyến tại Trung Quốc.

Trong lúc các cơ quan tình báo Mỹ đang tìm cách tìm hiểu tình hình xác thực của dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, họ tìm thấy những cách biệt lớn trong khả năng tiếp cận tình hình ở Trung Quốc, Nga, và Triều Tiên, theo các nguồn tin chính phủ Mỹ được Reuters trích dẫn.

Các thông tin về tác động đầy đủ của đại dịch tại Iran cũng bị hạn chế dù thông tin về các ca nhiễm và tử vong ở Iran càng ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên truyền thông chính thống cũng như truyền thông xã hội.

Bốn nước này, theo các cơ quan tình báo Mỹ, là ‘các mục tiêu khó’ vì sự kiểm duyệt thông tin gắt gao của nhà nước sở tại và những khó khăn trong việc thu thập tình báo từ bên trong giới lãnh đạo khép kín.

Các chuyên gia nói rằng đánh giá chính xác dịch bệnh tại các nước này sẽ giúp Mỹ và quốc tế giới hạn thiệt hại về người và của do COVID-19 gây ra.

Các cơ quan tình báo Mỹ bắt đầu báo cáo về dịch bệnh corona từ tháng Giêng và đã cung cấp các cảnh báo sớm cho giới lập pháp Mỹ về đợt bùng phát dịch ở Trung Quốc, nơi virus corona khởi phát từ Vũ Hán cuối năm ngoái.

Dù có chung đường biên giới với Trung Quốc, nhưng Triều Tiên tới nay vẫn một mực nói chưa có ca nhiễm nào, nhưng vẫn yêu cầu các cơ quan cứu trợ quốc tế cung cấp khẩu trang và các bộ xét nghiệm.

Nhà chức trách Nga đang tính tới chuyện phong toả toàn quốc sau khi ghi nhận số ca nhiễm tăng kỷ lục trong từng ngày trong suốt 6 ngày liên tiếp, với tổng cộng 1.836 ca và 9 người chết.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuần trước có lưu ý tới tính chính xác từ thông tin do Nga và Iran cung cấp, đồng thời tố cáo Trung Quốc về chiến dịch làm sai lệch thông tin, điều mà Bắc Kinh phủ nhận.

Các cơ quan Mỹ vẫn hoài nghi về việc Trung Quốc loan báo đã kiểm soát được dịch bệnh, nguồn tin của Reuters cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG