Đường dẫn truy cập

TT Trump rút kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế vào giữa tháng 4


Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo cập nhật về tình hình bùng phát dịch virus corona ở Vườn Hồng của Nhà Trắng ở Wasington, DC, hôm 29/3.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo cập nhật về tình hình bùng phát dịch virus corona ở Vườn Hồng của Nhà Trắng ở Wasington, DC, hôm 29/3.

Tổng thống Donald Trump hôm 29/3 gia hạn thêm lệnh ‘ở trong nhà’ cho đến hết tháng 4, và từ bỏ kế hoạch bị nhiều chỉ trích về việc đưa nền kinh tế vận hành trở lại vào giữa tháng 4 sau khi một cố vấn hàng đầu về y tế cảnh báo rằng sẽ có hơn 100.000 người Mỹ có thể chết vì sự bùng phát dịch bệnh virus corona.

Quyết định đảo ngược của ông Trump, mà ông nói sẽ tiết lộ thêm chi tiết vào ngày 1/4, được đưa ra trong lúc số lượng người chết ở Mỹ vì căn bệnh viêm đường hô hấp cấp lên đến 2.460. Theo thống kê của Reuters, Mỹ đã có hơn 141.000 trường hợp nhiễm virus corona, cao hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới.

“Đỉnh điểm, (tức) điểm cao nhất của tỷ lệ tử vong, có khả năng sẽ xảy ra sau hai tuần nữa,” ông Trump nói tại một cuộc họp báo cập nhật về tình hình virus corona tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng, với sự có mặt của các cố vấn hàng đầu và lãnh đạo doanh nghiệp. “Không có gì tồi tệ hơn khi tuyên bố chiến thắng trước cả khi giành thắng lợi,” ông nói.

Ông nói với người dân Mỹ: “Bạn tuân thủ tốt ngày nào thì cơn ác mộng này sẽ chóng kết thúc ngày đấy.”

Trước đó cùng ngày, bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, nói với CNN rằng đại dịch này có thể sẽ giết chết khoảng 100.000 đến 200.000 người ở Mỹ nếu nỗ lực giảm nhẹ không thành công.

Kể từ năm 2010, bệnh cúm đã giết chết 12.000 đến 61.000 người Mỹ mỗi năm, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC). Đại dịch cúm năm 1918-1919 đã giết chết 675.000 người tại Mỹ, vẫn theo CDC.

Bác sĩ Fauci làm dịu đi những dự đoán tàn khốc của mình tại cuộc họp báo ở Vườn Hồng, khi ông nói rằng các dự báo đó dựa trên các mô hình được đưa ra để cho thấy tình huống xấu nhất nếu người Mỹ không tuân theo các chỉ thị ‘ở trong nhà.’

“Chúng tôi cảm thấy nỗ lực giảm thiểu mà chúng tôi đang tiến hành hiện đang có hiệu quả,” chuyên gia hàng đầu của Mỹ về các bệnh truyền nhiễm nói. “Quyết định kéo dài quá trình giảm thiểu này cho đến cuối tháng 4 là một quyết định sáng suốt và khôn ngoan.”

Đề xuất bất ngờ của ông Trump rằng ông có thể ra lệnh mở cửa lại nền kinh tế vào dịp lễ Phục sinh đã nhận được sự chỉ trích gay gắt và tức thì từ các thống đốc bang tại các tiểu bang vẫn đang vật lộn với số lượng bệnh nhân ngày càng tăng và hệ thống y tế ngày càng mỏng.

Các thống đốc của ít nhất 21 tiểu bang, đại diện cho hơn một nửa của tổng số 330 triệu người dân Mỹ, đã đóng cửa “các cơ sở kinh doanh không thiết yếu” và bảo người dân ở trong nhà.

Khi được hỏi trong cuộc họp báo, liệu ý tưởng về việc dỡ bỏ lệnh cấm vào giữa tháng 4 có phải là một sai lầm hay không, ông Trump nói đó “chỉ là một mong muốn” và rằng ông giờ đây tin tưởng rằng nước Mỹ có thể sẽ trên đường phục hồi kinh tế vào ngày 1/6.

VOA Express

XS
SM
MD
LG