Đường dẫn truy cập

Tướng Mỹ rời khỏi Afghanistan: ‘Biểu tượng’ kết thúc chiến tranh


Tướng Austin "Scott" Miller, chỉ huy hàng đầu của các lực lượng Hoa Kỳ ở Afghanistan, phát biểu trong buổi lễ rời bỏ quyền chỉ huy ở Kabul vào ngày 12/7/2021.
Tướng Austin "Scott" Miller, chỉ huy hàng đầu của các lực lượng Hoa Kỳ ở Afghanistan, phát biểu trong buổi lễ rời bỏ quyền chỉ huy ở Kabul vào ngày 12/7/2021.

Vị tướng Mỹ chỉ huy cuộc chiến ở Afghanistan, Đại tướng Austin Miller, vừa từ bỏ quyền chỉ huy trong một buổi lễ hôm 12/7 và lặng lẽ rời khỏi quốc gia châu Á, một dấu chấm hết mang tính biểu tượng cho cuộc chiến tranh kéo dài nhất của Mỹ trong khi lực lượng nổi dậy Taliban đang ra sức chiếm thêm lãnh thổ, theo Reuters.

Tướng bốn sao Miller, chỉ huy cuối cùng của Mỹ trên thực địa ở Afghanistan, đã bước lên trực thăng và cất cánh khỏi căn cứ quân sự ở Kabul, nơi từ lâu đã trở thành trung tâm đầu não của cuộc chiến kéo dài hai thập niên.

Tổng thống Joe Biden đã chính thức kết thúc nhiệm vụ quân sự của Hoa Kỳ vào ngày 31/8 khi ông muốn rút lui khỏi cuộc xung đột, vốn được châm ngòi từ các cuộc tấn công của al Qaeda vào nước Mỹ vào ngày 11/9/2001.

Khoảng 2.400 quân nhân Hoa Kỳ đã thiệt mạng ở Afghanistan và hàng ngàn người bị thương.

Phát biểu trước một nhóm nhỏ các quan chức Hoa Kỳ và Afghanistan, Đại tướng Miller thề sẽ ghi nhớ các binh sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến và kêu gọi Taliban dừng các cuộc tấn công đã giúp họ kiểm soát nhiều lãnh thổ hơn bất kỳ lúc nào kể từ khi xung đột bắt đầu.

“Những gì tôi nói với Taliban là họ cũng phải chịu trách nhiệm. Bạo lực đang diễn ra là đi ngược lại ý chí của người dân Afghanistan và nó cần phải dừng lại”, Reuters dẫn lời ông Miller nói.

Địa tướng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Kenneth McKenzie, là chỉ huy của Bộ Tư lệnh Trung tâm có trụ sở tại Florida chuyên giám sát các lực lượng Hoa Kỳ tại các điểm nóng bao gồm Afghanistan, Iraq và Syria, đã bay đến Kabul để nhấn mạnh sự hỗ trợ trong tương lai của Hoa Kỳ đối với lực lượng an ninh Afghanistan, mặc dù chủ yếu là từ bên ngoài.

“Các bạn có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của chúng tôi trong những ngày nguy hiểm và khó khăn sắp tới. Chúng tôi sẽ ở bên cạnh các bạn”, Reuters dẫn lời Đại tướng McKenzie nói trong bài phát biểu của mình.

Phát biểu riêng với một nhóm nhỏ phóng viên, Đại tướng McKenzie cảnh báo rằng Taliban, theo quan điểm của ông, đang tìm kiếm “một giải pháp quân sự” cho một cuộc chiến mà Hoa Kỳ đã cố gắng kết thúc không thành công bằng một thỏa thuận hòa bình giữa Taliban và chính quyền Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.

“Chúng ta cần thấy một số cử chỉ từ Taliban ở đây là họ không hoàn toàn có ý định giành chiến thắng quân sự”, Đại tướng McKenzie nói. “Hiện tại chúng ta đang ở giai đoạn ngã rẽ lịch sử của Afghanistan”.

Ông cho biết thủ phủ các tỉnh đang gặp rủi ro và nói thêm rằng Taliban dường như muốn chiếm Kandahar, thành phố lớn thứ hai của Afghanistan và là nơi Taliban ra đời. Trong khi bày tỏ sự tin tưởng vào các lực lượng Afghanistan, vị tướng Mỹ cũng cảnh báo về những hậu quả mà chiến thắng của Taliban có thể gây ra cho người dân Afghanistan.

“Nếu chính phủ này bị lật đổ, nếu Taliban thắng, tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy các tiêu chuẩn thời trung cổ quay trở lại Afghanistan, đặc biệt là trong lĩnh vực quyền phụ nữ, nhân quyền, giáo dục và nhiều thứ khác”, Reuters dẫn lời tướng Mỹ nói.

Cố vấn an ninh quốc gia Afghanistan, Hamdullah Mohib, thừa nhận có nhiều vấn đề trong việc tiếp tế cho quân đội Afghanistan nhưng khẳng định với các phóng viên rằng việc lập kế hoạch đang được tiến hành để tập trung nỗ lực chiến tranh vào “nơi chúng tôi cần phòng thủ nhất”.

Đại tướng McKenzie sẽ có thể cho phép Hoa Kỳ không kích Taliban đến hết ngày 31/8 để hỗ trợ cho chính phủ được phương Tây hậu thuẫn của Tổng thống Ghani.

Nhưng sau đó, vị tướng Thủy quân lục chiến Mỹ nói rằng khi nói đến các cuộc tấn công của Mỹ ở Afghanistan, trọng tâm của ông sẽ chuyển sang các hoạt động chống khủng bố, chống lại al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG