Đường dẫn truy cập

Taliban tuyên bố kiểm soát hầu hết Afghanistan, trấn an Nga


Phái đoàn Taliban được cử sang Nga.
Phái đoàn Taliban được cử sang Nga.

Một phái đoàn Taliban ở Moscow hôm 9/7 tuyên bố nhóm này đã kiểm soát hơn 85% lãnh thổ ở Afghanistan và cam đoan với Nga rằng sẽ không để cho Afghanistan bị sử dụng làm nơi để tấn công nước khác, theo Reuters.

Các lực lượng nước ngoài, bao gồm Hoa Kỳ, đang rút lui sau gần 20 năm giao tranh, một động thái mà theo Reuters là đã khuyến khích quân nổi dậy Taliban cố gắng giành thêm lãnh thổ mới ở Afghanistan.

Tình hình này cũng khiến hàng trăm nhân viên an ninh Afghanistan và người tị nạn phải chạy qua biên giới sang nước láng giềng Tajikistan và làm dấy lên lo ngại ở Moscow và các nước khác rằng các phần tử Hồi giáo cực đoan có thể xâm nhập vào Trung Á, khu vực mà Nga coi là sân sau của mình.

Tuy nhiên, tại một cuộc họp báo ở Moscow hôm 9/7, ba quan chức Taliban đã tìm cách tỏ dấu hiệu rằng họ không đề ra mối đe dọa trên diện rộng.

Các quan chức nói Taliban sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn Nhà nước Hồi giáo hoạt động trên lãnh thổ Afghanistan và họ cũng sẽ tìm cách quét sạch các hoạt động sản xuất ma túy.

“Chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp để Nhà nước Hồi giáo không hoạt động trên lãnh thổ Afghanistan... và lãnh thổ của chúng tôi sẽ không bao giờ được sử dụng để chống lại các nước láng giềng”, Reuters dẫn lời một quan chức Taliban, Shahabuddin Delawar, nói thông qua phiên dịch.

Phái đoàn này trước đó một ngày cho biết nhóm sẽ không tấn công biên giới Tajikistan -Afghanistan, nơi đang có số phận ảnh hưởng bởi Nga và Trung Á.

Hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm 9/7 rằng Moscow đã ghi nhận căng thẳng gia tăng mạnh ở khu vực biên giới này, nơi Taliban hiện đang kiểm soát 2/3 khu vực.

Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột Afghanistan thể hiện sự kiềm chế và nói rằng Nga và khối quân sự CSTO do Moscow đứng đầu sẽ có hành động dứt khoát để ngăn chặn hành động gây hấn ở biên giới nếu cần thiết, Reuter dẫn lại tin của RIA cho hay.

Cũng tại cuộc họp báo, phái đoàn Taliban nói sẽ tôn trọng quyền của các sắc dân thiểu số và tất cả công dân Afghanistan phải có quyền được giáo dục tử tế trong khuôn khổ luật Hồi giáo và truyền thống của Afghanistan.

“Chúng tôi muốn tất cả các đại diện của xã hội Afghanistan... tham gia vào việc tạo ra một nhà nước Afghanistan”, Reuters dẫn lời ông Delawar nói thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG