Đường dẫn truy cập

Tướng Mỹ: Ngưng tập trận với Hàn Quốc làm giảm tính sẵn sàng của quân đội


Đại tướng lục quân Robert Abrams điều trần để được chuẩn nhận chức vụ tư lệnh lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc, tại Điện Capitol ngày 25/9/2018.
Đại tướng lục quân Robert Abrams điều trần để được chuẩn nhận chức vụ tư lệnh lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc, tại Điện Capitol ngày 25/9/2018.

Người được Ngũ Giác Đài đề cử chỉ huy các lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc ngày 25/9 tuyên bố quyết định ngưng một số cuộc tập trận giữa Hàn Quốc với Hoa Kỳ là “một rủi ro có tính toán” và rằng đã khiến tính sẵn sàng của quân đội bị hạ giảm đôi chút.

Tổng thống Donald Trump làm cho nhiều giới chức Mỹ bất ngờ khi ông loan báo sau cuộc họp thượng đỉnh chưa từng có với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rằng Hoa Kỳ ngưng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

“Tôi có thể nói việc ngưng các cuộc tập trận tháng 8 và tháng 9 vừa qua là một rủi ro có tính toán nếu chúng ta muốn nỗ lực thay đổi quan hệ với Triều Tiên,” Đại tướng Lục quân Robert Abrams nói.

“Tôi nghĩ chắc chắn có việc giảm bớt tính sẵn sàng của quân đội,” ông Abrams nói trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện trong cuộc điều trần để chuẩn thuận ông. Ông nói thêm rằng ông tin là có sẵn kế hoạch để duy trì tính sẵn sàng tác chiến kể cả bằng cách thực hiện những cuộc tập trận nhỏ.

Việc ngưng các cuộc tập trận bị chỉ trích tại Mỹ như là nhượng bộ Triều Tiên quá sớm. Triều Tiên đã cưỡng lại các nỗ lực của Mỹ thuyết phục nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông Trump nhắc đi nhắc rằng quyết định của ông ngưng các cuộc tập trận Mỹ-Hàn đã giúp tiết kiệm phí tổn.

Một trong các cuộc tập trận quan trọng bị ông Trump đình chỉ là Cuộc tập trận Bảo vệ Tự do, mà quân đội Mỹ nói có thể tốn khoảng 14 triệu đô la.

Gần đây, ông Trump tuyên bố không có lý do gì để tái tục các cuộc tập trận với Hàn Quốc.

Tướng Abrams nói kế hoạch tập trận cho mùa xuân năm 2019 vẫn tiếp tục và quyết định tiến hành tùy thuộc vào các nhà lãnh đạo. Ông nói thêm là không rõ có bao nhiêu cuộc tập trận chính được hủy bỏ mà không làm giảm bớt đáng kể tính sẵn sàng của quân đội Mỹ.

Tướng Abrams cũng cho rằng Triều Tiên vẫn còn có khả năng đáng kể và Hoa Kỳ nên cảnh giác về “mối đe dọa không đối xứng và xuyên lục địa của Triều Tiên.”

Hoa Kỳ có khoảng 28.500 binh sĩ trú đóng tại Hàn Quốc mà từ lâu Triều Tiên yêu cầu phải rút đi.

Tướng Abrams nói việc điều động quân đội Mỹ ra khỏi Bán đảo Triều Tiên sẽ tạo ra một rủi ro chiến thuật nghiêm trọng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG