Đường dẫn truy cập

Mỹ có thể tiếp tục tập trận với Hàn Quốc, gây sức ép lên Triều Tiên


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Hôm 28/8, Hoa Kỳ cho biết đang xem xét việc nối lại các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc vào năm tới, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hủy cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói tại một cuộc họp báo ở Ngũ Giác Đài rằng việc đình chỉ các cuộc tập trận trong mùa hè này là một “cử chỉ thiện chí” đối với Triều Tiên, nhưng đó không phải là một cam kết vô thời hạn.

Ông Mattis nói: “tại thời điểm này chúng tôi không có kế hoạch đình chỉ bất kỳ cuộc tập nào nữa.”

Tổng thống Trump đổ lỗi cho Trung Quốc vì thiếu cương quyết trong tiến trình phi hạt nhân hóa, cáo buộc Bắc Kinh không gây áp lực mạnh lên chính quyền Kim Jong Un.

Việc Mỹ quay trở lại với áp lực buộc Triều Tiên phải có những hành động rõ ràng trong việc giải trừ hạt nhân đã khiến Bình Nhưỡng và Bắc Kinh tức giận, và có thể gây khó khăn cho các nỗ lực của Seoul nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Một số người ủng hộ chính quyền của Tổng thống Trump nhận thấy một lợi thế chiến thuật bằng cách tiếp cận cương quyết hơn.

Ông Bong Young-shik, một nhà phân tích chính trị thuộc Viện Nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul cho biết: “Chiến thuật này thực sự có ảnh hưởng cùng lúc đến Hàn Quốc, Trung Quốc và Triều Tiên, và là đòn bẩy chiến lược của chính quyền Trump.”

Một cuộc tập trận ở Hàn Quốc.
Một cuộc tập trận ở Hàn Quốc.

Những người hoài nghi nhận định rằng sự bế tắc hiện tại giữa Washington và Bình Nhưỡng là kết quả của một quyết định bốc đồng của ông Trump trong việc gặp lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un khi mà các mục tiêu hạt nhân hóa chưa được xác định rõ ràng và một kế hoạch thực thi chưa được hình thành.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được kỳ vọng sẽ cố gắng hòa giải căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên khi ông và ông Kim gặp nhau lần thứ ở Bình Nhưỡng vào tháng 9 tới.

Trung Quốc đã bác bỏ những lời chỉ trích của ông Trump về việc thực thi lỏng lẻo các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. Ngoài ra, cuộc chiến tranh thương mại giữa Bắc Kinh và Washington đang diễn ra cũng góp phần làm suy yếu các nỗ lực hợp tác trong việc thực thi các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.

Trong khi đó ông Kim Jong Un vẫn tiếp tục cải thiện mối quan hệ với những nước láng giềng và nâng vị thế của Triều Tiên trong cộng đồng thế giới.

Tin tức cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự một cuộc diễn binh tại Bình Nhưỡng vào tháng 9 tới nhân dịp kỷ niệm lần thứ 70 ngày thành lập Triều Tiên.

Trong khi đó cũng có tin đồn về một cuộc họp sắp tới giữa ông Kim Jong Un với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow, và có thể ông Kim sẽ đến dự cuộc họp của Đại hội đồng LHQ vào tháng 9.

VOA Express

XS
SM
MD
LG