Đường dẫn truy cập

TT Trump ca ngợi ông Kim, nói không cần nối lại tập trận Mỹ-Hàn


Tổng thống Trump chào các khách mời ở Tòa Bạch Ốc hôm 27/8
Tổng thống Trump chào các khách mời ở Tòa Bạch Ốc hôm 27/8

Vài ngày sau khi hủy chuyến đi thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Pompeo vì lý do chưa có đủ tiến bộ trong đàm phán hạt nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/8 ca ngợi mối quan hệ cá nhân giữa ông với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un. Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm “không có lý do gì để mở lại cuộc tập trận với Hàn Quốc”.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra một ngày sau khi bộ trưởng quốc phòng dưới quyền ông ra dấu hiệu cho thấy các cuộc tập trận có thể tiếp tục.

Ông Trump đăng lên Twitter một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc, trong đó một lần nữa ông đặt câu hỏi về vai trò của Trung Quốc trong việc giúp giải quyết cuộc khủng hoảng liên quan đến việc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân có thể đe dọa Hoa Kỳ.

Tuyên bố nói ông Trump tin rằng Triều Tiên đang chịu áp lực lớn từ Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh cũng đang cung cấp cho Bình Nhưỡng “khoản viện trợ đáng kể”, bao gồm nhiên liệu, phân bón và hàng hóa.

"Điều này không hữu ích!", tuyên bố viết.

"Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ tin rằng mối quan hệ giữa ông với ông Kim Jong Un là một mối quan hệ rất tốt đẹp và ấm áp, và tại thời điểm này, ông cho là không có lý do để chi một số tiền lớn vào các cuộc tập trận Mỹ-Hàn", tuyên bố cho biết thêm.

“Bên cạnh đó, Tổng thống có thể ngay lập tức khởi động lại cuộc tập trận chung với Hàn Quốc và Nhật Bản, nếu ông chọn làm như vậy. Nếu ông làm thế, các cuộc tập trận sẽ lớn hơn bao giờ hết. ”

Tuyên bố cũng nói rằng tranh chấp thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc và những khác biệt khác "sẽ được Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc giải quyết khi tới lúc. Mối quan hệ và sự gắn bó giữa hai nhà lãnh đạo vẫn mạnh”, theo tuyên bố.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh chỉ trích những nhận xét về vai trò của Trung Quốc đối với vấn đề Triều Tiên là "vô trách nhiệm".

Tại một cuộc họp báo thường kỳ hôm 30/8 ở Bắc Kinh, khi được hỏi về dòng tweet của ông Trump, bà Hoa mỉa mai rằng: “Khả năng của phía Mỹ bóp méo một cách vô trách nhiệm các dữ kiện và logic là ‘nhất thế giới’ và thực sự là điều mà một người bình thường không sao hiểu nổi”.

Ông Trump đã gây bất ngờ cho nhiều nhà hoạch định quân sự Mỹ khi ông tuyên bố sau cuộc gặp thượng đỉnh chưa từng có với ông Kim hôm 12/6, loan báo Hoa Kỳ đã đình chỉ cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc ngay vào mùa hè này.

Động thái này đã bị nhiều người chỉ trích là một nhượng bộ quá sớm đối với Triều Tiên, nước từng chống lại các nỗ lực của Mỹ nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG