Đường dẫn truy cập

Tình báo: Trung Quốc đẩy mạnh bá chủ toàn cầu là đe dọa an ninh hàng đầu của Mỹ


GIám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, bà Avril Haines.
GIám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, bà Avril Haines.

Việc Trung Quốc đẩy mạnh quyền lực toàn cầu là mối đe dọa an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ, trong khi những nỗ lực của Nga phá hoại ảnh hưởng của Mỹ để tự khẳng định họ một quốc gia đóng vai trò chính cũng là một thách thức, theo phúc trình tình báo Mỹ công bố ngày 13/4.

Đánh giá Đe dọa Thường niên 2021 trình bày quan điểm của các cơ quan tình báo Mỹ về những vấn đề chính sách ngoại giao quan trọng mà Tổng thống Joe Biden đối mặt trong năm đầu tiên nhậm chức.

Trong khi Trung Quốc và Nga được xem là những thách thức hàng đầu, thì Iran và Triều Tiên cũng sẽ là những thử thách đối với an ninh quốc gia Mỹ, phúc trình nói.

Phúc trình, gởi đến Quốc hội, sẽ là chủ đề thảo luận trong những cuộc họp của ủy ban tình báo Thượng và Hạ viện vào ngày 14/4 và 15/4. GIám đốc Tình báo Quốc gia, Avril Haines, và Giám đốc Cục Tình báo Trung ương William Burns sẽ công khai điều trần lần đầu tiên kể từ khi được chuẩn nhận dưới thời chính quyền Biden.

Phúc trình nói Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền sẽ đẩy mạnh “nỗ lực toàn chính phủ để lan truyền ảnh hưởng của Trung Quốc, phá hoại ảnh hưởng của Mỹ, chia rẽ Washington với đồng minh và đối tác” và nuôi dưỡng việc chấp nhận hệ thống độc tài của Trung Quốc.

Cùng lúc, lãnh đạo Trung Quốc sẽ “tìm những cơ hội chiến thuật” để giảm căng thẳng với Mỹ khi phù hợp với những lợi ích của họ, phúc trình nói.

Vẫn theo phúc trình, Trung Quốc có khả năng tấn công mạng đáng kể mà ở mức tối thiểu có thể gây nên những gián đọan cục bộ tạm thời cho hạ tầng cơ sở trọng yếu trong nước Mỹ.

Nga tìm cách phá hoại ảnh hưởng của Mỹ, gieo rắc bất đồng giữa các nước Tây phương và bên trong liên minh Tây phương, cũng như xây dựng khả năng “định hình các sự kiện toàn cầu như một tác nhân chính,” phúc trình nói và thêm rằng Nga cũng “vẫn là mối đe dọa an ninh mạng hàng đầu.”

Đánh giá của các cơ quan tình báo vừa kể về chương trình hạt nhân và ý định của Iran nói rằng Iran “hiện không từ bỏ vũ khí hạt nhân- những hoạt động phát triển mà chúng ta đoán là cần thiết cho việc sản xuất vũ khí hạt nhân.”

Tuy nhiên tình báo Mỹ nói, sau khi cựu Tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi hiệp ước hạt nhân Iran 2015 với các cường quốc thế giới, Tehran “tái tục một số hoạt động” vi phạm thỏa thuận.

Iran sẽ là “mối đe dọa tiếp tục của các quyền lợi của Mỹ và đồng minh” tại Trung Đông, tiếp tục làm việc để phá hoại ảnh hưởng của Mỹ, phúc trình nói.

Triều Tiên, tình báo Mỹ nói, “sẽ là mối đe dọa ngày càng tăng của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản” vào lúc nước này nâng khả năng quân sự qui ước. Quan tâm của Bình Nhưỡng chế tạo vũ khí giết người hàng loạt sẽ vẫn là quan ngại chính, phúc trình nói.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un “vẫn mạnh mẽ cam kết vũ khí hạt nhân của nước này, Triều Tiên hiện đang tích cực nghiên cứu và phát triển phi đạn đạn đạo” và vẫn quan tâm đến việc phát triển vũ khí hóa học và sinh học, phúc trình nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG