Đường dẫn truy cập

Việt Nam đăng cai các phiên họp của khối ASEAN; Ngoại trưởng Mỹ, Trung sẽ tham gia


Hôm 8/9/2020, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì Đại hội đồng liên nghị viện ASEAN.
Hôm 8/9/2020, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì Đại hội đồng liên nghị viện ASEAN.

Hôm 8/9, Việt Nam chủ trì Đại hội đồng liên nghị viện ASEAN kéo dài ba ngày và sẽ chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các Hội nghị liên quan từ 9-12 tháng 9 bằng hình thức trực tuyến.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu trong buổi khai mạc Đại hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA - 41): “Chủ đề Ngoại giao nghị viện vì cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, cùng với chủ đề năm chủ tịch ASEAN 2020, biểu thị sự nhất trí và hưởng ứng kịp thời của AIPA và các nghị viện thành viên đối với chính phủ và nhân dân các nước ASEAN trong việc vượt qua mọi khó khăn, thúc đẩy đoàn kết, hợp tác, vì một cộng đồng ASEAN thịnh vượng và phát triển bền vững.”

Theo VNEXpress, phát biểu qua một video, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng kêu gọi cộng đồng ASEAN “gắn kết, tự cường để thích ứng với hoàn cảnh mới, đáp ứng những kỳ vọng ngày một cao hơn của người dân, doanh nghiệp và bạn bè quốc tế” để giảm tác động của đại dịch COVID-19.

Vào chiều ngày 7/9, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng loan báo rằng Việt Nam cũng sẽ chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM-53) từ ngày 9/9, Hội nghị Bộ trưởng Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 10, Hội nghị giữa Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các đối tác bao gồmTrung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, EU, Ấn Độ…

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng thông cáo về các cuộc họp của khối ASEAN, ngày 7/9/2020.
Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng thông cáo về các cuộc họp của khối ASEAN, ngày 7/9/2020.

Dự kiến qua chuỗi sự kiện này, diễn ra từ ngày 9/9 đến ngày 12/9, khối ASEAN sẽ thông qua Thông cáo chung của Hội nghị AMM-53, Kế hoạch hành động Hà Nội II của Hội nghị Bộ trưởng Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), theo Báo Quốc tế.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Mike Pompeo tham gia Hội nghị EAS, một diễn đàn hàng đầu của các nhà lãnh đạo trong khu vực bàn về các vấn đề chính trị và an ninh. Thông cáo viết: “Ngoại trưởng Pompeo sẽ giải quyết các ưu tiên của Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và chia sẻ chi tiết về những nỗ lực của chúng tôi nhằm hỗ trợ một khu vực tự do và cởi mở dựa trên các nguyên tắc chủ quyền và đa nguyên.”

Ngoài ra, ông Pompeo cũng sẽ tham gia Hội nghị Bộ trưởng Mỹ-ASEAN vào ngày 9/9, trong đó ông sẽ “nêu bật những tiến bộ trong quan hệ Đối tác Chiến lược Hoa Kỳ-ASEAN và hỗ trợ cho ASEAN và Triển vọng ASEAN về Ấn Độ-Thái Bình Dương.”

Vào ngày 11/9, Ngoại trưởng Pompeo sẽ đồng chủ trì Hội nghị Đối tác Mekong-Hoa Kỳ và mở rộng vai trò của Mỹ trong sáng kiến Hạ nguồn sông Mekong bằng cách tăng cường quyền tự chủ, độc lập kinh tế và phát triển bền vững của các nước đối tác Mekong.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Pompeo cũng sẽ tham gia Hội nghị Ngoại trưởng Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 27 vào ngày 11/9.

Hôm 8/9, truyền thông Trung Quốc dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này cho biết Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ tham gia các Hội nghị hợp tác Đông Á (EAS) vào ngày 9/9. Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao La Chiếu Huy (Luo Zhaohui) sẽ tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF).

Trang New York Times hôm 8/9 nhận định rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đang thúc đẩy chính sách ngoại giao của họ trong khu vực nhằm thuyết phục các thành viên của khối ASEAN có thiện cảm hơn với lập trường của riêng hai nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG