Đường dẫn truy cập

Quan chức Nga: Khó tránh ‘khủng hoảng tên lửa’ nếu không có biện pháp hạn chế vũ khí


Tên lửa hành trình địa đối địa 9M729 của Nga được trưng bày bên ngoài Moscow vào ngày 23/1/2019. Mỹ tuyên bố tên lửa vi phạm Hiệp ước INF.
Tên lửa hành trình địa đối địa 9M729 của Nga được trưng bày bên ngoài Moscow vào ngày 23/1/2019. Mỹ tuyên bố tên lửa vi phạm Hiệp ước INF.

Nga hôm 27/1 nói rằng một cuộc khủng hoảng tên lửa hạt nhân giữa Moscow và Washington là khó tránh khỏi nếu không có các biện pháp đảm bảo kiềm chế và việc dự đoán, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Nhận định của quan chức Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Ermakov được đưa ra một ngày sau khi Hoa Kỳ và NATO chính thức phản hồi các đề xuất an ninh của Nga, mà Điện Kremlin cho rằng không giải quyết được các mối quan tâm chính của họ nhưng vẫn để ngỏ khả năng đối thoại thêm.

Ông Ermakov nói rằng NATO có khả năng triển khai nhanh chóng vũ khí hạt nhân có thể tấn công các mục tiêu chiến lược ở Nga.

“Chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh ưu tiên đạt được một sự hiểu biết có nguyên tắc rằng những vấn đề trong lĩnh vực này phải được giải quyết khẩn cấp. Nếu không, những ‘cuộc khủng hoảng tên lửa’ mới là điều khó tránh khỏi”, ông Ermakov nói.

Gói an ninh của Nga được đưa ra vào tháng 12, bao gồm đề xuất rằng Nga và phương Tây nên hạn chế triển khai các tên lửa hạt nhân tầm ngắn hoặc tầm trung (INF) có thể tấn công lãnh thổ của nhau.

Ông Ermakov nói Moscow nghĩ rằng Mỹ đang chuẩn bị triển khai các tên lửa tầm ngắn hoặc tầm trung tới châu Âu và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Chúng tôi yêu cầu ‘các nhiệm vụ hạt nhân chung’ của NATO phải dừng lại ngay lập tức, tất cả vũ khí hạt nhân của Mỹ phải được đưa trở về Mỹ, và cơ sở hạ tầng cho phép khối này đảm bảo việc triển khai nhanh chóng phải được dẹp bỏ”.

Với việc đưa hàng ngàn binh sĩ đến gần Ukraine, Moscow đã cảnh báo về khả năng đáp trả “quân sự-kỹ thuật” nếu các yêu cầu của họ không được thực hiện nghiêm túc, một đe dọa mà một số nhà quan sát cho rằng có thể liên quan đến việc triển khai tên lửa.

Việc triển khai các tên lửa INF trên đất liền đã bị cấm theo Hiệp ước Kiểm soát Vũ khí giữa Mỹ và Liên Xô năm 1987, nhưng Washington đã rút khỏi hiệp ước này vào năm 2019, cáo buộc Moscow đã không tuân thủ, một cáo buộc mà Nga bác bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG