Đường dẫn truy cập

Đối lập Syria vẫn còn hy vọng về kế hoạch hòa bình Annan


Bà Bassma Kodmani, phát ngôn viên của Hội Đồng Quốc Gia Syria
Bà Bassma Kodmani, phát ngôn viên của Hội Đồng Quốc Gia Syria

Đại diện của liên minh đối lập chính Syria nói vẫn sẵn sàng để cho kế hoạch hòa bình của đặc sứ quốc tế Kofi Annan một cơ hội để thi hành. Tuy nhiên những người này nói sẽ thăm dò những giải pháp khác nếu những nỗ lực ngoại giao chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria thất bại.

Đại diện của Hội đồng Quốc gia Syria, SNC, cho biết họ thất vọng nhưng không ngạc nhiên đối với tình hình họ cho biết là bạo động gia tăng và sự tàn bạo của chính phủ Syria đối với thường dân.

Họ cho biết chính phủ đã leo thang mạnh trong việc mở các cuộc tấn công vào thường dân trong tuần lễ dẫn đến hạn chót ngày 10 tháng 3 về việc lực lượng Syria rút vũ khí nặng ra khỏi các thị trấn và thành phố.

Những người này nói hơn 1.000 bị giết trong thời kỳ đó. Con số này không thể được kiểm chứng độc lập.

Tuy nhiên tổ chức đối lập này nói vẫn còn muốn dành cho kế hoạch hòa bình của ông Annan một cơ hội.

Nữ phát ngôn viên của SNC Bassma Kodmani nói một hạn chót quan trọng khác là ngày thứ Năm 12 tháng Tư. Đây là ngày kế hoạch hòa bình nêu rõ là các phe giao tranh phải ngưng các hành động thù nghịch.

Bà Kodmani nói: “Dù chúng tôi phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi nghĩ là sứ mệnh của ông Annan có thể tiếp tục làm việc với chế độ và với những cường quốc quốc tế để thành lập một phái đoàn Liên Hiệp Quốc, một phái đoàn các quan sát viên đến tận nơi.”

Hôm thứ Ba tại Moscow, Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem nói chính phủ ông bắt đầu thi hành kế hoạch của ông Annan chấm dứt bạo động.

Bà Kodmani nói nếu sứ mạng của ông Annan thất bại, không một giải pháp nào khác bị loại bỏ. Bà nói Quân đội Tự do Syria của phe nổi dậy hy vọng Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ thông qua một giải pháp mạnh, có thực chất.

Bà hối thúc hội đồng dựa vào Chương 7 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, cho phép Hội đồng có những hành động quân sự và không quân sự để tái lập hòa bình và an ninh quốc tế.

Bà Kodmani nói: “Nếu việc này vẫn không thực hiện được—tùy thuộc nhiều vào lập trường của Nga và Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng nhiều là hai quốc gia này sẽ hợp tác lần này vì bất cứ nỗ lực nào về một giải pháp đòi hỏi sự hợp tác của chế độ đều dẫn đến cái chết của hàng trăm và hàng ngàn người nữa.”

Trong khi đó, nữ phát ngôn viên của phe đối lập nói Hội đồng Quốc gia Syria vẫn còn đặt hy vọng vào sứ mệnh của ông Annan. Bà nói sứ mệnh này có tính chính đáng rất cao và được sự ủng hộ của tất cả các thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, và cần có được cơ hội để thành công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG