Đường dẫn truy cập

Syria hứa chấm dứt giao tranh trước hạn chót của Liên Hiệp Quốc


Khói bốc lên sau vụ pháo kích ở Homs, Syria, 10/4/2012
Khói bốc lên sau vụ pháo kích ở Homs, Syria, 10/4/2012

Syria hứa tuân thủ thỏa thuận ngưng bắn do Liên Hiệp Quốc làm trung gian, bắt đầu vào sáng thứ Năm, ngày được đặc sứ hòa bình của Liên Hiệp Quốc-Liên đoàn Ả Rập ấn định là hạn chót để chấm dứt đổ máu kéo dài 13 tháng qua.

Trong một thông báo hôm thứ Tư, Syria nói quân đội đã thành công trong chiến đấu chống lại “những tổ chức khủng bố có vũ trang” và “đã tái lập sự cai trị trên toàn quốc.”

Thông báo này cho biết chính phủ đã quyết định chấm dứt những hoạt động này vào sáng thứ Năm 12 tháng Tư năm 2012. Tuy nhiên Syria cũng cảnh báo các lực lượng vũ trang của họ vẫn sẵn sàng đánh trả bất cứ cuộc tấn công nào của những tổ chức khủng bố vũ trang chống lại thường dân hay quân đội.

Cựu Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Annan đưa ra kế hoạch hòa bình 6 điểm vào tháng trước, kêu gọi chính phủ Syria rút lực lượng ra khỏi các vùng đô thị chính vào ngày 10 tháng Tư và chấm dứt những cuộc hành quân vào ngày thứ Năm.

Chính phủ Syria đồng ý kế hoạch này và nói đã bắt đầu rút lui vào hôm thứ Ba

Tuy nhiên phe đối lập nói chính phủ vẫn tiếp tục pháo kích vào nhiều khu vực và có ít nhất 11 người thiệt mạng hôm thứ Tư tại các điểm nóng của đối lập, gồm có vùng Homs ở trung bộ Syria và vùng ngoại ô Damascus.

Chính quyền Hoa Kỳ nói Syria cần phải có hành động đi đôi với lời nói.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney dè dặt về lời hứa của Tổng thống Bashar al-Assad vì ông đã không giữ lời hứa chấm dứt bạo động trong quá khứ.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice nói việc Syria hứa chấm dứt thù nghịch vào ngày thứ Năm không thể được xem như tuân thủ kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông Annan. Bà nói không ai nghi ngờ về sự khả tín của các cam kết vì Syria đã nhiều lần cam kết rồi lại không giữ lời hứa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG