Đường dẫn truy cập

Syria hứa giúp người tị nạn trở về nhà


Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad (phải) rời khỏi khách sạn tại Damacus, nơi cư ngụ của các chuyên gia hóa học thuộc Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học ngày 15/4/2018.
Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad (phải) rời khỏi khách sạn tại Damacus, nơi cư ngụ của các chuyên gia hóa học thuộc Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học ngày 15/4/2018.

Chính phủ Syria ngày 13/8 cam kết đảm bảo an toàn cho người tị nạn trở về và kêu gọi các nước phương Tây khuyến khích tiến trình này bằng cách gỡ bỏ các chế tài.

Thứ trưởng Ngoại giao Faisal Mekdad nói người tị nạn trở về là ưu tiên hàng đầu của Damacus và “chính phủ Syria sẽ tạo điều kiện dễ dàng để người tị nạn trở về bằng mọi phương tiện.” Ông nói thêm nước ông sẽ hoan nghênh bất cứ trợ giúp nào của nước ngoài, miễn là không có điều kiện tiên quyết.

Bộ trưởng Quản trị công Hussein Makhlouf cho biết nhà chức trách đang làm việc để tái xây dựng bệnh viện, trường học và các hạ tầng cơ sở khác để giúp người tị nạn.

Các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad với sự yểm trợ của không quân Nga, đã đạt một loạt các thắng lợi trong những tháng gần đây chống lại các chiến binh đối lập. Phe đối lập hiện chỉ còn giữ được tỉnh Idlib ở miền bắc. Chiến tranh hầu như chấm dứt trên đa phần lãnh thổ Syria, nhưng nhiều người trong số hơn 5 triệu dân tị nạn sợ bị cưỡng bách tòng quân hay bị các lực lượng chính phủ trả thù nếu họ trở về. Những người khác không biết đi đâu vì nhà cửa và các cơ sở thương mại của họ đã bị tiêu hủy.

Nói chuyện với các phóng viên quốc tế tại Damacus, ông Makhlouf cho biết chính phủ đã khôi phục lại hơn 5.000 trường học và 250 bệnh viện, và khoảng 3,5 triệu người sơ tán trong nước đã trở về nhà ở Syria.

Ông Makhlouf kêu gọi các nước phương Tây gỡ bỏ cấm vận kinh tế áp đặt trước đây trong cuộc xung đột kéo dài 7 năm nhằm làm áp lực để ông Assad từ chức. Ông lưu ý rằng việc này sẽ gúp khôi phục nền kinh tế Syria và khuyến khích người tị nạn trở về.

Tuyên bố của ông Makhlouf phản ánh lời kêu gọi của các giới chức Nga rằng Mỹ và các đồng minh phương Tây cần trợ cấp nhân đạo cho Syria và giúp tái thiết nền kinh tế.

Ông Filippo Grandi, người đứng đầu cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc, nói ông sẽ đi thăm Syria trong “vài ngày” để đáng giá tình hình những người sơ tán.

Trong chuyến viếng thăm Syria do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức, Thiếu tá Ruslan Nigmatutin nói các sĩ quan Nga đang làm việc với nhà cầm quyền Syria để giúp giải quyết các vấn đề về tổ chức, y tế và những vấn đề khác người tị nạn phải đối mặt.

Ông Nigmatutin, chịu trách nhiệm một trong năm trạm kiểm soát được thiết lập trên biên giới với Li-băng để giúp người tị nạn trở về, cho hay có khoảng 5.000 người tị nạn đã trở về nước kể từ khi các trạm kiểm soát mở cửa vào ngày 1/8. Ông nói những người thiếu chứng minh nhân dân và những giấy tờ khác được các giới chức Syria tại các trạm kiểm soát cấp lại một cách nhanh chóng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG