Đường dẫn truy cập

Lực lượng chính phủ Syria tấn công mạnh thị trấn phản loạn Rastan


Ảnh trích từ video của một nhà quay video nghiệp dư cho thấy đám đông dân chúng tụ họp trong thị trấn Rastan hôm 17/8/11 hô to các khẩu hiệu chống Tổng thống al-Assad
Ảnh trích từ video của một nhà quay video nghiệp dư cho thấy đám đông dân chúng tụ họp trong thị trấn Rastan hôm 17/8/11 hô to các khẩu hiệu chống Tổng thống al-Assad

Những người có mặt tại chỗ cho hay lực lượng chính phủ Syria có xe tăng yểm trợ có vẻ đang chiếm thế thượng phong tại thị trấn phản loạn Rastan, nằm gần Homs, thành phố lớn thứ ba của Syria. Bên trong Rastan là mấy trăm binh sĩ làm loạn được người dân thị trấn ủng hộ.

Cuộc tấn công để tái chiếm Rastan đã bắt đầu từ 5 ngày qua. Nhiều nguồn tin nói phe chống chính phủ bên trong thị trấn đang ở thế yếu trước sức tấn công mạnh bạo được yểm trợ bằng đại pháo.

Thông tin liên lạc với những người bên trong thị trấn đều bị cắt, nhưng nhờ có điện thoại vệ tinh, đài truyền hình al Jazeera biết được là tình hình bên trong đang tuyệt vọng, thức ăn và thuốc men đang cạn kiệt.

Tái chiếm Rastan có một ý nghĩa quan trong đối với phía chính phủ, nóng lòng muốn trấn áp đám quân phản loạn nhận mình là Đạo Quân Syria Tự Do. Người ta dự đoán có khoảng 10.000 quân nhân đã bỏ ngũ, trong quân số của cả nước là 400.000.

Giáo sư Khattar Abou Diab, dạy môn chính trị tại trường đại học Paris giải thích tầm quan trọng của trận đánh tại Rastan:

“Rastan là quê nhà của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mustapha Tlass, một thời đã nhiệt tình ủng hộ chính phủ Syria. Dù Rastan chỉ có 45.000 dân, đây là quê của mấy trăm sĩ quan quân đội theo phái Sunni, không theo phái Alawite giống như Tổng thống Assad. Chính phủ muốn đập tan cuộc nổi loạn ở Rastan trước khi nó lan sang các nơi khác.”

Ngoài Rastan, trong ngày thứ Bảy còn có nhiều vụ đụng độ ở bên ngoài thủ đô Damascus; thị trấn Sanamein, gần Diraa; và thị trấn Talbisa, gần Homs. Có tin nói tiếng súng cũng nổ ra tại thành phố Hama miền Bắc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG