Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh tại Iraq cân nhắc vấn đề bạo động tiếp diễn tại Syria


Supporters of Egyptian President Mohammed Morsi chant slogans during a demonstration outside the presidential palace, in Cairo, Egypt, Dec. 5, 2012.
Supporters of Egyptian President Mohammed Morsi chant slogans during a demonstration outside the presidential palace, in Cairo, Egypt, Dec. 5, 2012.

Lãnh đạo của không tới một nửa các nước thành viên Liên Đoàn Ả Rập đã tới tham dự một hội nghị thượng đỉnh tại Baghdad hôm thứ Năm, trong điều kiện an ninh chặt chẽ và lệnh giới nghiêm do chính phủ áp đặt. Các giới chức an ninh nói rằng, một rockét phát nổ ở trung tâm Baghdad nhưng gây hư hại không đáng kể.

Tổng Thống Iraq Jalal Talabani hoan nghênh các nhân sĩ Ả Rập trong buổi lễ khai mạc chính thức hội nghị thượng đỉnh Baghdad, và nói một nước Iraq mới chào đón họ và tạo một cơ hội để họ tìm giải pháp cho những vấn đề mà thế giới Ả Rập phải đối diện.

Ông nói hội nghị thượng đỉnh Baghdad mang một trách nhiệm lịch sử tiếp theo sau những diễn biến chính trị trong thế giới Ả Rập và những hệ quả của chúng, trao cho “chúng ta nghĩa vụ tạo một không khí thuận lợi để đối thoại hầu tránh bạo động, rối loạn và sự can thiệp của nước ngoài.”

Tổng Thư Ký Liên Đoàn Ả Rập, ông Nabil Erabani, lần đầu tiên chủ tọa hội nghị thượng đỉnh thường lệ, nhấn mạnh tới các vấn đề then chốt mà hội nghị phải đối diện.

Ông nói vụ xung đột tại Syria “ khiến chúng ta bận tâm và lo ngại,” và trong năm vừa qua, Liên Đoàn Ả Rập vẫn tìm cách ngăn chặn “các vụ đổ máu và vi phạm nhân quyền xảy ra hằng ngày.”

Ông Elarabi sau đó thảo luận về những căng thẳng giữa Israel và Thẩm quyền Palestine, và khuyến nghị các quốc gia Ả Rập tuân thủ các nghĩa vụ tài chánh để giúp giới hữu trách chi trả kinh phí hoạt động.

Nhiều gương mặt mới phát biểu trước hội nghị thượng đỉnh tiếp theo sau những cuộc cách mạng ở Tunisia và Libya trong năm ngoái.

Ông Mustafa Abdel Jalil, đứng đầu hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia Libya, cảm tạ các quốc gia Ả Rập đã trợ giúp cho nhân dân nước ông lật đổ chế độ của Moammar Gadhafi, dọn đường cho một tương lai dân chủ.

Tổng Thống Tunisia, Moncef Marzubi, cũng tham gia hội nghị thượng đỉnh Ả Rập đầu tiên kể từ khi người tiền nhiệm Zein el Abidine Ben Ali bị lật đổ, đã ca ngợi nhân dân Tunisia về cuộc cách mạng của họ và kêu gọi thế giới Ả Rập ủng hộ cho sứ mạng hòa bình của Liên Đoàn Ả Rập tại Syria.

Ông nói cuộc cách mạng dân chủ Ả Rập bắt đầu tại Tunisia tháng 12 năm 2010, “đã chấm dứt các chế độ có tham vọng tiếp tục nắm quyền và phá vỡ trật tự xã hội Ả Rập cũ đầy tham nhũng, dối trá, và đè nén. Ông nói nhân dân Ả Rập đã được trao quyền chọn lựa giữa cải tổ mau chóng và sâu rộng, theo khuôn mẫu Tunisia hay theo bối cảnh giống như những gì đang xảy ra tại Syria.

Tổng Thống Syria, Bashar al Assad, không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh này. Liên đoàn Ả Rập đã đình chỉ tư cách thành viên của Syria vì vụ đàn áp đẫm máu cuộc biểu tình của thường dân.

Các nhà lãnh đạo Ả Rập Saudi và Qatar, là những nước tiên phong trong hành động của Liên Đoàn Ả Rập phản đối nhắm vào chính phủ Syria, cũng không tham gia hội nghị thượng đỉnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG