Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập sẽ họp để thảo luận về việc rút quan sát viên khỏi Syria


Các quan sát viên Liên đoàn Ả Rập có mặt ở Daraa, Syria hôm 3/1/12
Các quan sát viên Liên đoàn Ả Rập có mặt ở Daraa, Syria hôm 3/1/12

Giữa lúc ngày càng có nhiều chỉ trích về sự thiếu hiệu quả của phái bộ quan sát viên tại Syria, Liên đoàn Ả Rập triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào ngày thứ Bảy tới để thảo luận về vai trò tương lai của những toán này. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp và những tổ chức đối lập Syria nói phái bộ của Liên đoàn Ả Rập đã không làm gì nhiều để ngăn chận bạo động nhắm vào thường dân.

Hôm thứ Ba, những phụ nữ tại thành phố Daraa của Syria nói với các quan sát viên Liên đoàn Ả Rập về một vụ nổ súng được cho là do các lực lượng an ninh Syria gây ra.

Video trên trang mạng của đối lập Syria cho thấy người dân than phiền với các quan sát viên Liên đoàn về sự trấn áp của chính phủ.

Đáp lại những chỉ trích về tình trạng bạo động vẫn tiếp diễn của lực lượng an ninh Syria, Liên đoàn Ả Rập triệu tập một phiên họp các Bộ trưởng Ngoại giao vào ngày thứ Bảy để thảo luận về tương lai của các toán quan sát viên của Liên đoàn.

Người đứng đầu Liên đoàn Ả Rập Nabil al Araby nói với các nhà báo trong tuần này là đã có tiến bộ, nhưng bạo động vẫn tiếp diễn tại Syria và cần phải chấm dứt.

Các nhân chứng mô tả người dân hoảng loạn vào chiều thứ Ba tại thành phố Hama khi lực lượng an ninh Syria bắn vào một đám đông người biểu tình. Nguồn tin của đối lập nói có nhiều người thiệt mạng. Hiện không thể xác nhận con số thiệt hại.

Sáng ngày thứ Ba, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppe chỉ trích phái bộ của Liên đoàn Ả Rập và nói những điều kiện triển khai phái bộ này cần phải duyệt xét lại.

Ông nói hơn 5.000 người Syria đã thiệt mạng và Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã không thể hành động vì một số quốc gia ngăn cản. Ông nói thêm Pháp hài lòng với phái bộ quan sát viên Liên đoàn Ả Rập nhưng cần phải duyệt xét lại những điều kiện của phái bộ quan sát.

Các nhà lãnh đạo đối lập than phiền là chính phủ Syria coi thường các quan sát viên bằng cách giấu các xe bọc thép sau những bao cát và cô lập hàng ngàn tù nhân tại những nơi không cho các quan sát viên đến và dùng những tay súng bắn tỉa bắn vào thường dân.

Ông Khattar Abou Diab, dạy khoa học chính trị tại trường đại học Paris nói dù có một vài kết quả, các quan sát viên hầu như không có khả năng buộc chính phủ Syria tuân hành kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập chấm dứt bạo động đối với thường dân.

Ông nói chế độ Syria không tôn trọng kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập bao gồm việc không những triển khai các quan sát viên, nhưng còn phải rút quân đội ra khỏi các thành phố, chấm dứt giết hại thường dân và trả tự do cho tất cả các tù nhân.

Truyền hình thân chính phủ Syria phỏng vấn nhiều người nói rằng những “phần tử khủng bố” tiếp tục tấn công quân chính phủ. Chính phủ Syria hôm thứ Ba nói khủng bố cho nổ tung một đường ống dẫn khí đốt gần thị trấn Rastan ở phiá bắc Syria, làm cho điện bị cúp thêm trên toàn quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG