Đường dẫn truy cập

Nổ bom tự sát ở thủ đô Syria giết chết 25 người


Một chiếc xe đậu gần nơi nổ bom bi hư hại hoàn toàn
Một chiếc xe đậu gần nơi nổ bom bi hư hại hoàn toàn

Một vụ nổ bom tự sát tại một ngã tư đông đúc ở trung tâm thủ đô của Syria ngày hôm nay, gây tử vong cho ít nhất 25 người và làm bị thương 46 người khác.

Truyền thông nhà nước Syria nói rằng kẻ tấn công đã nổ bom gần một trường học và một trạm cảnh sát trong quận Midan.

Một chiếc xe buýt chở cảnh sát dường như là mục tiêu của vụ tấn công.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy những xác chết được khiêng đi trong lúc những người khác lớn tiếng nói rằng đây là một hành vi tội ác của bọn khủng bố.

Đoạn phim trên truyền hình cũng cho thấy nhiều chiếc xe bị hư hại, trong đó có một chiếc xe dường như là xe buýt của cảnh sát với cửa kính bị vỡ và dính đầy máu.

Chính phủ và phe đối lập tố cáo lẫn nhau về kẻ chủ mưu vụ nổ bom.

Một nhà lãnh đạo của Quân đội Syria Tự do, thuộc phe đối lập, nói với đài truyền hình al-Arabiya rằng chính phủ Syria có một “lịch sử lâu dài về việc thao túng những vụ tấn công khủng bố.”

Syria lâu nay vẫn tố cáo rằng những phần tử khủng bố vũ trang chủ mưu cuộc nổi dậy chống lại chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Phát ngôn viên Victoria Nuland của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon đã lên án vụ tấn công.

Bà Nuland nói rằng cũng giống như những vụ tấn công trước đây, Syria đổ lỗi cho tất cả mọi người – từ phe đối lập, al-Qaida cho tới Hoa Kỳ. Bà từ chối bình luận về việc ai là thủ phạm của vụ tấn công này.

Vụ này xảy ra hai tuần sau khi một vụ nổ bom kép nhắm vào các tòa nhà của lực lượng an ninh ở Damscus giết chết 44 người.

Trong khi đó, ngày càng có nhiều người chỉ trích là phái bộ theo dõi của Liên đoàn Ả Rập ở Syria hoạt động không có hiệu quả. Phái bộ này đang giám sát việc Tổng thống Bashar al-Assad thực thi một kế hoạch để chấm dứt vụ đàn áp đẫm máu nhắm vào người biểu tình trong 10 tháng nay.

Giới tranh đấu Syria đang kêu gọi thực hiện một cuộc biểu tình lớn trong ngày hôm nay để bày tỏ sự ủng hộ đối với sự trợ giúp của quốc tế, một ngày sau khi Thủ tướng của Qatar thừa nhận rằng phái bộ giám sát của Liên đoàn Ả Rập “đã phạm những sai lầm.”

Hôm qua, Sheik Hamad bin Jassim al-Thani của Qatar nói rằng cần có sự trợ giúp của Liên hiệp quốc để cải thiện những hoạt động giám sát đối với chính phủ của ông Assad. Vị thủ tướng này là người đứng đầu một ủy ban của Liên đoàn Ả Rập có nhiệm vụ giải quyết vụ khủng hoảng Syria.

Liên hiệp quốc ước tính 5.000 người thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy ở Syria bắt đầu hồi tháng 3. Tuy nhiên, nhóm tranh đấu toàn cầu Avaaz cho biết họ đã kiểm chứng thông qua nhiều nguồn tin độc lập là gần 7.000 người đã bị giết hại trong vụ rối loạn ở Syria.

Hình ảnh sau vụ nổ bom:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG