Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập nhận thấy tiến bộ trong nhiệm vụ ở Syria


Bức ảnh trích từ video cho thấy những người biểu tình phản đối trong một khu ngoại ô của Damascus che mặt để tránh hơi cay
Bức ảnh trích từ video cho thấy những người biểu tình phản đối trong một khu ngoại ô của Damascus che mặt để tránh hơi cay

Tổng Thư Ký Liên đoàn Ả Rập Nabil El Arabi hôm thứ Hai nói phái bộ các quan sát viên Liên đoàn Ả Rập tại Syria đã đạt được tiến bộ, nhưng các tay súng bắn sẻ vẫn còn là mối đe doạ tại các thành phố Syria và phải được triệt thoái.

Người đứng đầu Liên đoàn Ả Rập nói với các phóng viên là những tay bắn sẻ vẫn tiếp tục bắn vào thường dân Syria, nhưng ông nhấn mạnh những điểm tích cực trong nhiệm vụ trong một tuần lễ qua nhằm chấm dứt đổ máu do vụ chính phủ trấn áp những người bất đồng chính kiến.

Ông El Arabi nói đã có tiến bộ trong việc dời vũ khí nặng ra khỏi các thành phố Syria và ông nói chính phủ Syria đã thả hơn 3.000 tù nhân.

Ông Arabi nói xe bọc thép và trọng pháo đã rút khỏi những khu vực đông dân cư. Ông nói thêm các quan sát viên Liên đoàn Ả Rập cũng giúp di chuyển những xác chết ra khỏi thành phố, và mang lương thực đến cho người dân tại Homs.

Tuy nhiên ông Tổng Thư Ký Liên đoàn Ả Rập nói súng vẫn nổ và bước kế tiếp sẽ là làm việc với chính phủ Ssyria để tất cả các tay bắn sẻ rút toàn bộ ra khỏi các thành phố.

Các trang mạng đối lập đưa lên các video cho thấy những tay súng bắn sẻ của chính phủ trên nóc nhà ở nhiều thành phố.

Một video cho thấy những tay bắn sẻ ở trên tháp một ngôi đền. Một video khác cho thấy xác một trẻ em bị giết bởi một tay bắn sẻ khi em rời nhà đi mua bánh mì. Tính xác thực của những video chưa được xác nhận.

Ông Hilal Khashan, một nhà phân tích về Trung Đông của trường đại học American University tại Beirut nói lời bình luận của người đứng đầu Liên đoàn Ả Rập là một điểm đột phá cho phái bộ quan sát viên.

Ông Khashan nói: “Ông El Arabi hôm nay nói những quan sát viên Liên đoàn Ả Rập sẽ sớm công bố một thông báo về kết quả nhiệm vụ của họ tại Syria. Tôi nghĩ ông cho chúng ta chỉ dấu về chiều hướng trong tuyên bố đầu tiên. Ông nói vẫn còn có những người bắn sẻ trên nóc nhà. Đối với ông El Arabi, việc nói có những tay bắn sẻ là một biến chuyển quan trọng.”

Nhiệm vụ của các quan sát viên Liên đoàn Ả Rập dự trù chấm dứt trong vòng hơn hai tuần lễ. Có hơn 70 quan sát viên Liên đoàn Ả Rập hiện diện tại Syria, và nhiều người nữa sẽ đến. Tuy nhiên các lãnh tụ đối lập Syria than phiền là số người này không đủ, trang bị thiếu và không được huấn luyện đầy đủ để thi hành nhiệm vụ.

Một vài hình ảnh về tình hình bạo động ở Syria:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG