Đường dẫn truy cập

34 người thiệt mạng vào lúc đặc sứ Annan đến Syria


Đặc sứ Kofi Annan
Đặc sứ Kofi Annan

Các nhân chứng đã loan tin những vụ pháo kích mới của chính phủ vào trong và xung quanh thành phố điểm nóng Homs hôm thứ Hai.

Ngoài ra, các nhà hoạt động nhân quyền cho biết lực lượng an ninh còn pháo kích vào nhiều khu vực trong thành phố Hama từ ngày Chủ Nhật cho đến sáng thứ Hai để trả đũa những vụ tấn công của quân chống đối vào các vị trí của chính phủ.

Họ cho biết cuộc giao tranh gây thiệt mạng cho cả hai phe binh sĩ chính phủ và quân chống đối, và ít nhất 13 thường dân. Không có nguồn tin độc lập nào xác định số thương vong.

Bạo động liên tục diễn ra vào lúc ông Kofi Annan, đặc sứ của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả rập vừa tới Damascus.

Ông Annan nói với các ký giả rằng ông “vô cùng kinh hãi” về vụ tàn sát thường dân hôm thứ Sáu tại Houla và khẩn thiết kêu gọi cả 2 bên ngừng cuộc xung đột:

“Tôi xin chính phủ hãy có những bước mạnh dạn để mọi người thấy rằng chính phủ nghiêm túc trong ý định giải quyết cuộc xung đột này một cách ôn hòa và cho mọi bên tham gia giúp tạo được bối cảnh thích hợp cho 1 tiến trình chính trị khả tín. Và thông điệp hòa bình này không chỉ dành riêng cho chính phủ, mà cho tất cả mọi người, mỗi cá nhân có 1 khẩu súng trong tay. Chương trình 6 điểm phải được thực thi đầy đủ, và cho đến nay điều đó vẫn chưa xảy ra.”

Cựu Tổng thư Ký Liên Hiệp Quốc Annan dự liệu sẽ gặp Ngoại trưởng Syria, ông Walid Moallem, để thảo luận về tình trạng suy xụp của cuộc ngừng bắn đã có hiệu lực từ ngày 12 tháng Tư. Ông cũng dự kiến sẽ bàn thảo với Tổng thống Syria Bashar al-Assad vào thứ Ba.

Các kênh truyền hình vệ tinh Ả Rập chiếu những hình ảnh thu trực tiếp về những cuộc biểu tình chống chính phủ bên ngoài thành phố miền Bắc Idlib cùng nhiều thành phố khác phản đối cuộc tàn sát tại Houla.

Các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc xem xét các thi thể nạn nhân tại Houla hôm thứ Bảy đã thấy những vết thương do trọng pháo và súng. Các thanh sát viên còn tìm thấy vỏ đạn và vết xe tăng mới chạy qua trong khu vực. Các quan sát viên báo cáo nhìn thấy 108 thi thể, trong đó có 49 trẻ em và 34 phụ nữ.

Chính phủ Syria bác bỏ tin nói là họ là thủ phạm gây nên số thương vong tại Houla, và qui lỗi cho các nhóm khủng bố, mà Damascus nói là đứng đằng sau một vụ nổi dậy vẫn còn tiếp diễn.

Ông Fouad Ajami, một học giả chuyên về Trung Đông cho rằng vụ tàn sát Houla cho thấy Syria đang đi vào loại xung đột giáo phái như tại Li Băng và Iraq, trong trường hợp này giữa người Sunni và người Alawite. Ông nói:

“Chiếc mặt nạ đã rơi xuống, và chúng ta đang đứng ngay giữa một cuộc trả thù giữa các giáo phái và rồi chúng ta sẽ chứng kiến những điều tương tự như tại Li Băng, Iraq và có thể còn tệ hơn thế nữa.”

Theo ông Ajami, có một mối hận thù “khó tả, ngày càng gia tăng tới mức dễ sợ” giữa cộng đồng đa số người Sunni tại Syria và nhóm giáo phái thiểu số người Alawite của Tổng thống Assad.

Ông kết luận, cuộc tàn sát Houla đánh dấu một “bước ngoặt” trong cuộc xung đột tại Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG