Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Annan kêu gọi ‘những bước mạnh bạo ngay’ tại Syria


Đặc sứ Kofi Annan, và trưởng phái bộ quan sát Trung tướng Robert Mood họp với Tông thống al Assad của Syria hôm 29/5/12
Đặc sứ Kofi Annan, và trưởng phái bộ quan sát Trung tướng Robert Mood họp với Tông thống al Assad của Syria hôm 29/5/12
Với con số tử vong gia tăng và việc phương Tây trục xuất các nhà ngoại giao Syria, đặc sứ hòa bình quốc tế Kofi Annan nói với Tổng thống Syria Bashar al-Assad là kế hoạch hòa bình 6 điểm của Liên Hiệp Quốc cần có nhiều nỗ lực để thúc đẩy tiến tới.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc nói với các phóng viên tại Damacus hôm thứ Ba:

“Tôi kêu gọi Tổng thống phải có những bước tiến mạnh bạo ngay - không phải ngày mai mà ngay bây giờ-để tạo đà tiến thi hành kế hoạch.”

Ông Annan cũng nói ông chuyển lời tới Tổng thống Assad về những lo ngại của cộng đồng quốc tế trước các vụ đổ máu, bao gồm cả vụ tàn sát hơn 100 người, nam, nữ và trẻ em tại Houla ngày 25 tháng 5. Ông nói Tổng thống Syria cũng lên án vụ giết hại này.

Hôm thứ Ba, Liên Hiệp Quốc cho biết là các quan sát viên thấy có dưới 20 người bị giết tại Houla là do trúng đạn tác xạ của pháo binh và xe tăng. Phúc trình này nói thêm là các nhân chứng nói với các quan sát viên là hầu hết những nạn nhân bị giết tại nhà trong hai đợt hành hình do các dân quân thân chính phủ thi hành.

Người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc Herve Ladsous nói với các phóng viên tại New York:

“Một số các nạn nhân bị giết vì đạn pháo kích. Hiện nay đã rõ ràng đây là trách nhiệm của chính phủ. Chỉ có chính phủ mới có vũ khí nặng, có xe tăng, có đại pháo howitzers.”

Các nhà ngoại giao Syria bị trục xuất.

Chín quốc gia đã ra lệnh cho các nhà ngoại giao Syria rời khỏi các nước này để phản đối vụ tàn sát tại Houla.

Việc loan báo trục xuất do các nước Pháp, Hoa Kỳ, Australia, Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Hà Lan và Canada đưa ra.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Guido Westerwelle nói:

“Mục đích của chúng tôi là đảm bảo thông điệp rõ ràng của chúng tôi không bị Damacus bỏ ngoài tai.”

Hoa Kỳ hạn cho nhà ngoại giao hàng đầu của Syria tại Washington, Đại biện lâm thời Syria Zuheir Jabbour, 72 tiếng đồng hồ để rời khỏi nước Mỹ.

“Chúng tôi qui trách nhiệm cho chính phủ Syria về vụ tàn sát những thường dân vô tội này. Cho đến nay vụ tàn sát là một lời buộc tội rõ ràng về hành động vi phạm trắng trợn của chính phủ Syria về những nghĩa vụ của nước này đối với Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.”

Chính phủ Syria phủ nhận

Thứ trưởng ngoại giao Syria Faisal al-Miqdad hôm thứ Ba sau khi gặp ông Annan nói Syria chưa hề vi phạm lệnh ngưng bắn.

“Chúng tôi dành cho các thành viên của phái bộ Liên Hiệp Quốc mọi sự cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ không có bất cứ trở ngại nào cả. Điều quan trọng nhất cần ghi nhận là Syria, vào lúc này, chưa hề vi phạm điều nào trong kế hoạch của ông Annan cũng như biên bản ghi nhớ trước đây ký giữa Syria và Liên Hiệp Quốc.”

Chính phủ Syria phủ nhận bất cứ vai trò nào trong vụ tàn sát tại Houla và đổ lỗi cho “những phần tử khủng bố có võ trang” bị Syria cáo buộc là đã phát động cuộc nổi loạn kéo dài 15 tháng chống Tổng thống Assad.

Các quan sát viên Liên Hiệp Quốc tiếp tục điều tra vụ tàn sát trong tuần qua. Nữ phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Sausan Ghoshed nói với Đài VOA là các quan sát viên Liên Hiệp Quốc vẫn tiếp tục lưu lại Houla từ hôm thứ Bảy và nói chuyện với các cư dân.

Một quan sát viên Liên Hiệp Quốc gặp những người sống sót trong vụ tàn sát tại Houla, bày tỏ sự giận giữ. Ông nói:

“Thật là một cuộc gặp gỡ khó khăn vì mọi người đều rất xúc động. Có rất nhiều việc xảy ra ở đây và mọi người đều có một chuyện đau đớn để thuật lại.”

Ông Timor Goksel, một cựu phát ngôn viên của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Libăng nói vụ tàn sát có thể đưa đến việc chỉ trích các quan sát viên Liên Hiệp Quốc tại Syria đang nỗ lực chấm dứt bạo động.

Ông Goksel nói: “Đây là một diễn biến quá tồi tệ và chắc chắc là một sự nhạo báng đối với kế hoạch của ông Annan. Tuy nhiên không có kế hoạch B để thay thế. Không có ai có một lựa chọn khác. Can thiệp quân sự không phải là một chọn lựa. Do đó, nếu không có một kế hoạch khác, chúng ta đành phải tiến hành với một điều gì đó, và vụ này chính là ”điều gì đó”. Phái bộ quan sát viên Liên Hiệp Quốc là một sáng kiến có ý hướng tốt, nhưng không thành công.

Hôm thứ Ba, lực lượng của chính phủ Syria tiếp tục tấn công một số thị trấn và thành phố dù có một loạt những phản đối ngoại giao. Các nhà hoạt động Syria nói có ít nhất 19 người thiệt mạng tại Syria trong những cuộc tấn công mới có liên hệ đến vụ nổi dậy.

Ông Annan làm trung gian một cuộc ngưng bắn giữa chính phủ và lực lượng phiến quân vào tháng trước nhưng đã không duy trì được cuộc hưu chiến.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc cũng gặp lãnh tụ các bộ tộc vào hôm thứ Ba tại Damacus. Sheik Walid al-Sahu của bộ tộc al-Roqeibat nói với các phóng viên là Syria càng ngày càng bất ổn. Ông nói:

“Việc thi hành kế hoạch của ông Kofi Annan không xảy ra. Chúng tôi chứng kiến thêm nhiều vụ nổ và bắt cóc.”

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov hôm thứ Ba cho rằng một số quốc gia có thể làm gián đoạn việc thi hành kế hoạch hòa bình của ông Annan. Ông Lavrov nói:

“Một vài quốc gia, làm như thể Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc không yêu cầu điều tra, đã bắt đầu dùng những diễn biến xảy ra, vào ngày 25 tháng 5, như là một lý do để đẩy mạnh đòi hỏi cần có hành động quân sự, tìm cách tạo áp lực đối với Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.”

Liên Hiệp Quốc cho biết có hơn 10.000 người thiệt mạng tại Syria kể từ khi chính phủ bắt đầu đàn áp những người bất đồng chính kiến vào tháng 3 năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG