Đường dẫn truy cập

Giao tranh tại Syria làm ít nhất 20 người chết


Ðoàn biểu tình chống Tổng thống Syria tuần hành qua các đường phố sau lễ cầu nguyên ngày thứ Sáu ở Hula, gần Homs
Ðoàn biểu tình chống Tổng thống Syria tuần hành qua các đường phố sau lễ cầu nguyên ngày thứ Sáu ở Hula, gần Homs

Có ít nhất 20 binh sĩ và thường dân bị giết trong các vụ bạo động hôm thứ Bảy, một trong những ngày có nhiều chết chóc nhất sau 7 tháng nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al Assad.

Có ít nhất 3 người chết tại Homs, thành phố sôi động phía bắc. Video của các đài Ả-rập thu được cho thấy binh sĩ trung thành với tổng thống đã dội bom xuống quận Bab Amr của thành phố này, phá hủy nhiều căn nhà.

Một tổ chức theo dõi nhân quyền ở Anh nói có ít nhất 17 binh sĩ chính phủ bị giết trong khi giao tranh với các binh sĩ bỏ ngũ trong quận này.

Đài truyền hình Al Arabiya của người Ả-rập nói chính vì có độ 90 binh sĩ bỏ ngũ tại Bab Amr hôm thứ Năm nên binh sĩ của chính phủ mới mở cuộc tấn công.

Một thủ lĩnh đối lập Syria nói trên đài truyền hình Ả-rập chính phủ của Tổng thống Assad “lo ngại binh sĩ bỏ ngũ sẽ biến Homs thành thủ đô của họ, giống như phe nổi dậy Libya đã làm với Benghazi.”

Tổng thư k‎ý Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi chính phủ Syria ngưng ngay các hoạt động quân sự và “ước muốn thay đổi của nhân dân Syria phải được đáp ứng bằng những cải cách nghiêm túc, thay vì đàn áp và bạo động.”

Liên đoàn các nước Ả-rập đòi chính phủ Syria phải chấm dứt giết hại thường dân. Theo chương trình, đại diện của liên đoàn, Ngoại trưởng Fouad Ajami của Qatar, sẽ gặp các giới chức của Syria vào Chủ nhật tại Doha và mở đối thoại với phe chống đối. Nhưng nhiều thủ lĩnh đối lập gọi cuộc họp như vậy “chỉ phí thời giờ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG