Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập chờ Syria đáp lại kế hoạch chấm dứt cuộc đàn áp đẫm máu


Các thành viên Liên đoàn Ả Rập họp tại Cairo hôm 16/10/11 để thảo luận về vấn đề Syria
Các thành viên Liên đoàn Ả Rập họp tại Cairo hôm 16/10/11 để thảo luận về vấn đề Syria

Liên đoàn Ả Rập đang chờ đợi để Syria đáp lại một kế hoạch mà họ đề xuất nhằm chấm dứt cuộc đàn áp đẫm máu nhắm vào cuộc nổi dậy của phe đối lập.

Thủ tướng Qatar Hamad bin Jasim al-Thani nói rằng một đề xuất “tích cực” và “nghiêm túc” đã được gửi cho Syria ngày Chủ nhật sau khi ông chủ trì các cuộc đàm phán ở thủ đô Doha của Qatar.

Ông Hamad nói rằng liên đoàn Ả Rập trông đợi Damascus sẽ phản hồi vào ngày hôm nay.

Chi tiết của kế hoạch do Liên đoàn Ả Rập đề xuất không được tiết lộ, tuy nhiên các nỗ lực trước đó của nhóm này nhằm làm trung gian trong một thỏa thuận với Damascus gồm có việc yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al-Assad rút lui lực lượng và dời thời gian bầu cử tổng thống lên một thời điểm sớm hơn.

Ông Hamad nói rằng liên đoàn sẽ quyết định thực hiện hành động đối với Syria vào ngày thứ Tư, sau khi nghe ý kiến của chính phủ ông Assad.

Kênh truyền hình Al-Arabiya cho biết ông Hamad đã gửi một thông điệp tới Bộ Ngoại giao Syria hối thúc lực lượng an ninh ngưng bắn vào thường dân không có vũ khí.

Kênh truyền hình này cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Walid al-Moallem cáo buộc cộng đồng quốc tế đã phản ứng thái quá trước điều mà ông gọi là “những lời dối trá” của giới truyền thông về tình hình ở nước ông.

Liên đoàn Ả rập gồm 22 thành viên đã gia tăng việc chỉ trích Syria sau khi các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng lực lượng an ninh Syria đã bắn và giết chết hàng chục người biểu tình chống chính phủ hôm thứ Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG