Đường dẫn truy cập

Các Ngoại trưởng của Liên đoàn Ả Rập đồng ý triển hạn sứ mạng quan sát tại Syria


Các thành viên của Liên đoàn Ả Rập họp về Syria tại Cairo, Ai Cập, 8/1/2012
Các thành viên của Liên đoàn Ả Rập họp về Syria tại Cairo, Ai Cập, 8/1/2012

Các Ngoại trưởng trong Liên đoàn Ả Rập đã gặp nhau tại Cairo để triển hạn sứ mạng cho một phái đoàn quan sát viên theo dõi cuộc đàn áp chết người của chính phủ Syria nhắm vào phong trào đối kháng kéo dài 10 tháng qua.

Các nhà ngoại giao hàng đầu từ Qatar và các quốc gia Ả Rập khác đã họp tại Cairo hôm Chủ nhật. Các giới chức cho biết các Ngoại trưởng Ả Rập đòi phái bộ quan sát viên của Liên Đoàn Ả Rập tại Syria phải được tăng cường và đòi chấm dứt bạo động tại Syria. Những quan sát viên đã khởi sự công tác hôm 26 tháng 12. Hiện người ta chưa được biết ngay là cần phải có những bước đi như thế nào để tăng cường cho phái bộ, có chừng 150 nhân viên ở Syria.

Các nhà hoạt động đối lập của Syria và các tổ chức bảo vệ nhân quyền chỉ trích các quan sát viên này và cho rằng sự hiện diện của họ tại Syria không giúp làm giảm bớt chiến dịch đàn áp của các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria, Bashar al-Assad, tí nào cả. Một số người chỉ trích còn yêu cầu Liên đoàn cho các nhà quan sát rút khỏi Syria. Toán này bắt đầu nhiệm vụ tại đây từ ngày 26/12.

Các giới chức trong Liên đoàn Ả Rập cho hay việc rút lui các nhà quan sát không có trong nghị trình cuộc họp hôm nay tại Cairo do Thủ tướng Sheikh Hamad bin Jassim al-Thani kiêm Ngoại trưởng của Qatar chủ trì. Các Ngoại trưởng Ả Rập đã nhận một báo cáo sơ khởi về tiến bộ của toán quan sát từ trưởng nhóm người Sudan, tướng Mohamed Ahmed Mustafa al-Dabi.

Hơn 50 người phản đối Tổng thống Syria đã tập họp bên ngoài khách sạn ở Cairo nơi các Ngoại trưởng Ả Rập họp, hô khẩu hiệu chống Tổng thống Syria, đòi chấm dứt chế độ cai trị độc đoán của ông Assad kéo dài 11 năm qua.

Liên Hiệp Quốc cho biết bạo động có liên quan đến những vụ đàn áp của ông Assad nhắm vào người nổi dậy đã khiến ít nhất 5 ngàn người thiệt mạng. Damascus lên án những phần tử khủng bố vũ trang đã xúi giục người dân nổi loạn và đã giết 2 ngàn nhân viên an ninh.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria nói những binh sỹ bỏ ngũ gia nhập cuộc nổi dậy của dân chúng đã hạ sát 11 binh sỹ ủng hộ ông Assad và gây thương tích cho 20 người nữa trong một trận chiến hôm Chủ nhật thuộc tỉnh Daraa ở miền nam. Tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Anh cho biết 7 trong số những người thiệt mạng đã bị hạ sát ở Homs, một tỉnh miền trung.

Chưa có xác nhận từ một nguồn tin độc lập về số tử vong vì Syria cấm mọi ký giả nước ngoài đến tự do hành nghề tại nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG