Đường dẫn truy cập

Syria: 12 người bị giết chết, quốc tế lên án bạo động


Hình ảnh từ đoạn video nghiệp dư cho thấy xe tăng của lực lượng Syria trên đường phố ở Deir el-Zour, Syria, ngày 9/8/2011
Hình ảnh từ đoạn video nghiệp dư cho thấy xe tăng của lực lượng Syria trên đường phố ở Deir el-Zour, Syria, ngày 9/8/2011

Có ít nhất 12 người thiệt mạng tại Syria hôm thứ Tư, sau khi chính phủ mở rộng chiến dịch đàn áp bất chấp áp lực ngày càng tăng của quốc tế.

Các tổ chức nhân quyền nói có ít nhất 11 người bị giết chết hôm thứ Tư sau khi lực lượng an ninh tiến vào thành phố Homs, ở trung bộ Syria.

Các tổ chức này nói có ít nhất một thường dân khác bị giết và 3 người khác bị thương khi xe bọc thép tiến vào một số làng mạc ở tây bắc Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó các nhân chứng nói các lực lượng an ninh đã tiến xa hơn vào Deir el-Zour, một thị trấn ở miền đông, đã bị bao vây trong nhiều ngày nay.

Bạo động diễn ra giữa lúc Tổng thống Bashar al-Assad càng ngày càng bị quốc tế lên án về chiến dịch đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Hoa Kỳ loan báo những biện pháp chế tài mới đối với Syria hôm thứ Tư, bằng cách phong tỏa tài sản của một ngân hàng và một công ty cung cấp dịch vụ điện thoại di động.

Bộ Tài chánh Mỹ nói Ngân hàng Thương mại Syria và công ty điện thoại Syriatel được coi là thuộc hệ thống cấu trúc hạ tầng tài chánh, tiếp tay với chế độ cầm quyền tại Syria.

Vào ngày thứ Tư, một Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc tái khẳng định lập trường, rằng tương lai Syria sẽ sáng sủa hơn, nếu không có sự hiện diện của ông Assad.

Đồng thời, một phái đoàn gồm một số thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc là Ấn Độ, Brazil và Nam Phi đã gặp ông Walid Moallem, Bộ trưởng Ngoại giao Syria, hôm thứ Tư.

Nhóm này công bố một thông báo bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình xáo trộn tại Syria, kêu gọi các bên hãy tự chế và hãy tôn trọng nhân quyền. Phái đoàn này cho hay là Tổng thống Assad đã tái khẳng định cam kết sẽ thực hiện cải cách và thừa nhận các lực lượng an ninh dưới quyền ông đã phạm một số sai lầm trong những giai đoạn đầu của vụ xáo trộn.

Trong một diễn biến khác, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp trong ngày thứ Tư để thảo luận về những hành động kế tiếp chống lại Damacus. Tuần qua, Hội Đồng Bảo An ra một tuyên bố, mạnh mẽ lên án chiến dịch của chính phủ nước này, đàn áp những người biểu tình đối lập, và kêu gọi chấm dứt bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG