Đường dẫn truy cập

Cộng đồng quốc tế gia tăng sức ép đối với Syria


Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (phải) gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Damascus, ngày 9/8/2011
Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (phải) gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Damascus, ngày 9/8/2011

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay đang ở thăm Syria để thúc đẩy chính quyền nước này chấm dứt cuộc đàn áp đẫm máu nhắm vào người biểu tình đối lập.

Chuyến thăm Syria của ông Ahmed Davutoglu diễn ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã hết kiên nhẫn với quốc gia láng giềng, và sau khi các quốc gia vùng Vịnh như Ả rập Saudi, Kuwait và Bahrain triệu hồi đại sứ từ Syria về nước.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay ông Davutoglu sẽ chuyển một thông điệp mang tính ‘kiên quyết’ tới đội ngũ lãnh đạo Syria.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad hiện đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ cộng đồng quốc tế, yêu cầu chấm dứt hành động quân sự đối với người biểu tình.

Các nhà hoạt động nói rằng binh sĩ Syria được sự yểm trợ của xe tăng những ngày gần đây đã giết hại hàng trăm người tại thành phố Hama ở miền trung, thị trấn Deir el-Zour ở miền đông và tại các khu vực khác.

Các nhà hoạt động thông báo về các chiến dịch mới cùng thương vong ngày hôm nay tại Hama và các thị trấn khác. Người mục kích nói các xe thiết giáp hôm nay đã tiến vào thị trấn Binnis, cách không xa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner nói Washington ‘vui mừng’ vì quan điểm cứng rắn của thế giới Ả Rập đối với Syria và coi đó là ‘dấu hiệu thêm nữa’ trong làn sóng phản đối của cộng đồng quốc tế đối với hành động của ông Assad.

Tổng thống Assad đã lên tiếng bênh vực cuộc đàn áp đầy bạo lực đối với người bất đồng, gọi đó là một nhiệm vụ của dân tộc nhằm đối đầu với những người mà ông gọi là ‘vô pháp luật’, đã chặn đường sá, và theo lời ông là ‘khủng bố’ dân thường.

Phát biểu trong cuộc gặp với ngoại trưởng Li băng hiện đang ở thăm, ông Assad cũng nói rằng Syria đang tiến hành cải cách.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG