Đường dẫn truy cập

HRW: Syria phạm tội ác chiến tranh ở Idlib


Trẻ em tham gia cuộc biểu tình chống Tổng thống Syria Bashar Al-Assad tại Kafranbel, gần Idlib, ngày 1/5/2012
Trẻ em tham gia cuộc biểu tình chống Tổng thống Syria Bashar Al-Assad tại Kafranbel, gần Idlib, ngày 1/5/2012

Một tổ chức quốc tế bênh vực nhân quyền hôm nay tố cáo Syria đã phạm các tội ác chiến tranh trong khi giới hoạt động Syria nói rằng phe nổi dậy đã giết chết 15 thành viên của lực lượng an ninh Syria trong một dấu hiệu khác nữa cho thấy là cuộc ngưng bắn do Liên hiệp quốc điều giải đã tan vỡ.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói quân đội Syria và các lực lượng dân quân thân chính phủ đã giết chết ít nhất 95 thường dân trong thời gian từ cuối tháng Ba tới đầu tháng Tư tại tỉnh Idlib, trong thời gian dẫn tới thỏa thuận ngưng bắn do đặc sứ quốc tế Kofi Annan làm trung gian điều giải.

Trong một phúc trình công bố hôm nay, bà Anna Neistat thuộc Tổ chức Human Rights Watch nói rằng dường như các lực lượng chính phủ Syria “đã sử dụng mỗi phút còn lại trước cuộc ngưng bắn để gây hại.”

Đài Quan sát Nhân quyền có trụ sở đặt ở Anh cho biết phe nổi dậy đã giết chết 15 thành viên của lực lượng an ninh Syria trong một cuộc đột kích hôm nay tại tỉnh Aleppo.

Sự cố này diễn ra một ngày sau khi các tổ chức bênh vực nhân quyền và giới hoạt động tích cực cho hay ít nhất 30 người đã bị giết chết trong các vụ bạo động chống đối chính phủ, kể cả 9 thành viên của một gia đình tại một ngôi làng ở tỉnh Idlib.

Các quan sát viên Liên hiệp quốc nói quân đội Syria vẫn đặt vũ khí nặng tại các thành phố, và rằng cả chính phủ Syria lẫn phe đối lập đều vi phạm kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn ở Syria.

Trong khi đó, người phát ngôn của phái bộ giám sát hòa bình, ông Neeraj Singh, nói rằng con số các quan sát viên quân sự tại Syria đã tăng lên tới 31 người trong ngày hôm nay.

Ông Singh nói các toán quan sát đã được điều động tới khu vực, kể cả Homs, Hama, Daraa, và Idlib, và sẽ thi hành nhiệm vụ của họ tại các nơi đó.

Theo kế hoạch của Liên hiệp quốc, con số các giám sát viên tại Syria sẽ dần dà tăng lên tới 300 người.

Liên Hiệp Quốc ước lượng có ít nhất có 9.000 người đã bị hạ sát tại Syria kể từ khi Tổng Thống Syria Bashar al-Assad bắt đầu đàn áp cuộc nổi dậy kể từ tháng Ba năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG