Đường dẫn truy cập

Thêm nhiều người chết vì những cuộc biểu tình tại Syria lan rộng


Những người ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Assad biểu tình ở al-Qarya, Syria, 1/7/2011
Những người ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Assad biểu tình ở al-Qarya, Syria, 1/7/2011

Các nhà hoạt động nói lực lượng Syria giết chết ít nhất 6 người trong các cuộc đụng độ với những người biểu tình hôm thứ Sáu, khi hàng chục ngàn người đổ ra đường phố trên toàn quốc chống Tổng thống Bashar al-Assad.

Những người biểu tình hôm thứ Sáu tụ tập gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như tại miền trung Syria và những khu vực tại thủ đô Damacus. Các tổ chức nhân quyền nói có hơn 1.400 người chết kể từ giữa tháng 3 cho đến nay, hầu hết những người này là những người biểu tình không vũ trang.

Chi tiết về những sự kiện tại Syria khó được xác nhận một cách độc lập vì chính phủ cho phép rất ít phóng viên các hãng tin nước ngoài vào Syria và giới hạn những hoạt động của họ.

Vụ bạo động mới nhất xảy ra hôm thứ Sáu vào lúc Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói thời gian không còn nữa đối với chính phủ Syria.

Bà Clinton đưa ra bình luận này tại một cuộc họp ở Vilnius, thủ đô Lithuania. Bà cũng nói chính phủ Syria phải thi hành những cải cách thực sự hoặc phải đối diện với những chống đối ngày càng tăng.

Bà Clinton cũng nói nỗ lực của Tổng thống Assad tiếp xúc với đối lập xuyên qua một cuộc họp trước đây trong tuần không đủ. Bà nói thêm cho phép một cuộc họp của đối lập tại Damacus trong khi điều động xe bọc thép đến miền bắc không gởi ra một thông điệp đồng nhất.

Syria vẫn tiếp tục đàn áp tàn bạo những người biểu tình chống chính phủ kêu gọi Tổng thống từ chức. Lực lượng an ninh giết chết ít nhất 12 người trong hai ngày trong một cuộc hành quân đang tiếp diễn trong tuần này gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ tại miền tây bắc Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG