Đường dẫn truy cập

Binh sỹ Syria bố trí quanh Hama, bắt giữ nhiều người


Hàng chục ngàn người tuần hành tại Hama chống ông Assad, 1/7/2011
Hàng chục ngàn người tuần hành tại Hama chống ông Assad, 1/7/2011

Những người hoạt động tranh đấu cho nhân quyền và các cư dân cho hay xe tăng của chính phủ đã bố trí quanh thành phố Hama ở miền trung trong khuôn khổ của vụ đàn áp những cuộc biểu tình chống chính phủ.

Những nhà hoạt động và cư dân nói rằng binh sỹ chính phủ tiến vào Hama sáng Chủ nhật, bắt giữ những người bị họ nghi là bất đồng chính kiến. Người ta đã nghe thấy súng nổ trong thành phố.

Hàng chục ngàn người đã tuần hành tại Hama hôm thứ Sáu trong một trong những vụ biểu tình lớn nhất chống ông Assad kể từ khi cuộc nổi dậy khởi sự vào tháng Ba. Ngày hôm sau ông Assad đã bãi chức tỉnh trưởng Hama.

Thân phụ ông Assad, ông Hefez al-Assad, là tổng thống tiền nhiệm, đã hạ lệnh cho binh sỹ pháo kích vào Hama năm 1982 để đàn áp một cuộc nổi dậy của người Hồi giáo Sunni. Các tổ chức nhân quyền cho biết ít nhất 20 ngàn người đã thiệt mạng trong vụ đàn áp năm đó.

Hoa Kỳ và Liên Hiệp châu Âu đã áp đặt một loạt chế tài nhắm vào Tổng thống Assad và phụ tá của ông để tạo sức ép đòi ông ngưng vụ đàn áp bằng vũ lực phong trào đòi dân chủ.

Hôm Chủ nhật Thụy Sỹ nói rằng nước này đã áp đặt lệnh chế tài tài chính nhắm vào 23 nhân vật trong chính phủ Syria, kể cả Tổng thống Assad, vì cùng một lý do. Cơ quan chuyên gia về chính sách kinh tế của chính phủ Thụy Sỹ nói rằng lệnh chế tài đã phong tỏa 32 triệu đô la các tài sản liên hệ đến các giới chức chính phủ Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG