Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập hối thúc rút nhân viên theo dõi ra khỏi Syria


Lực lượng an ninh Syria tiến gần đến người biểu tình chống chế độ khi họ cố đến quảng trường chính ở thành phố Homs, 1/1/2012
Lực lượng an ninh Syria tiến gần đến người biểu tình chống chế độ khi họ cố đến quảng trường chính ở thành phố Homs, 1/1/2012

Một ủy ban cố vấn của Liên Đoàn Ả Rập đang kêu gọi triệt thoái ngay những nhân viên theo dõi tình hình Syria ra khỏi nước này, nói rằng đơn vị này không ngăn chặn được các lực lượng chính phủ sát hại thường dân.

Các nhà hoạt động tranh đấu Syria cho biết các lực lượng trung thành với Tổng thống Bahar al-Assad có lập trường không nhượng bộ đã hạ sát 9 người vào thứ Bảy, trong lúc các nhà lãnh đạo của 2 phe đối lập lớn nhất ký một thỏa thuận phác họa tầm mức của quyền cai trị dân chủ một khi chính phủ của ông Assad bị lật đổ.

Vào Chủ Nhật, phát ngôn viên của nghị viện Ả Rập, ông Ali al-Salem al-Dekbas, nói tình trạng bạo động tại Syria vẫn tiếp tục gây thương vong cho rất nhiều nạn nhân, kể cả trẻ em. Ông nói cần phải triệt thoái ngay các quan sát viên, căn cứ vào số tử vong đang tiếp tục xảy ra.

Liên Hiệp Quốc ước tính có đến trên 5 ngàn người đã bị hạ sát tại Syria kể từ khi nhà cầm quền đàn áp các cuộc biểu tình bắt nguồn từ niềm phấn khởi của phong trào dân chủ Mùa Xuân Ả Rập. Chính phủ Assad nói các phần tử khủng bố có vũ trang đang thúc đẩy vụ nổi loạn.

Theo thời biểu, Liên Đoàn Ả Rập sẽ gửi thêm quan sát viên đến Syria vào sau này trong tuần, và hôm Chủ nhật người ta không rõ ảnh hưởng của những lời kêu gọi của các nhà làm luật Ả Rập sẽ có ảnh hưởng như thế nào đối với kế hoạch bố trí quan sát viên đã được dự tính.

Hôm thứ Bảy, Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế cho biết những vụ bạo động mới đây đã khiến hàng trăm người chết hay bị thương và nhiều người bị quân đội bắt giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG