Đường dẫn truy cập

Tố cáo tội ác chiến tranh ở Sri Lanka sẽ được đưa ra Hội đồng Nhân quyền


Tổng Thư Ký Ban Ki-moon sẽ chuyển một phúc trình tố cáo tội ác chiến tranh trong cuộc nội chiến ở Sri Lanka cho Hội Đồng Nhân Quyền
Tổng Thư Ký Ban Ki-moon sẽ chuyển một phúc trình tố cáo tội ác chiến tranh trong cuộc nội chiến ở Sri Lanka cho Hội Đồng Nhân Quyền

Một giới chức Liên Hiệp Quốc cho biết Tổng Thư Ký Ban Ki-moon sẽ chuyển giao một phúc trình về những tố cáo liên quan tới tội ác chiến tranh trong cuộc nội chiến mới đây tại Sri Lanka cho Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, một hành động có thể dẫn tới cuộc điều tra của quốc tế về vụ xung đột tại nước này.

Hôm Thứ Hai, các giới chức cho biết có phần chắc ông Ban Ki-moon sẽ gởi bản phúc trình - công bố hồi tháng Tư - tới Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc có trụ sở ở Geneve trong những ngày sắp tới.

Soạn thảo bởi ủy ban các chuyên gia do Liên Hiệp Quốc chỉ định, phúc trình này nêu lên những bằng chứng “đáng tin cậy” về các vụ vi phạm nhân quyền do binh sĩ chính phủ Sri Lanka và các phiến quân Tamil gây ra, trong đó có thể có tội ác chiến tranh, trong những tháng cuối cùng của cuộc chiến chấm dứt bằng vụ đánh bại phiến quân năm 2009.

Ủy ban này ước tính là có hằng ngàn thường dân Tamil bị giết vào giai đoạn kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 25 năm. Ủy ban yêu cầu mở một cuộc điều tra của quốc tế về những cáo giác vừa kể.

Hội Đồng Nhân Quyền phải đồng ý tranh luận về phúc trình này trước khi có thể trao quyền cho ông Ban Ki-moon để mở cuộc điều tra như vậy.

Sri Lanka đã bác bỏ những phát hiện của phúc trình này và nói rằng họ phản đối một cuộc điều tra từ bên ngoài. Chính phủ Sri Lanka đã bổ nhiệm một ủy ban toàn quốc của chính họ để điều tra về cuộc nội chiến vừa kể và hy vọng sẽ công bố kết quả vào giữa tháng 11 sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG