Đường dẫn truy cập

Hơn 20 người thiệt mạng trong các vụ bạo động ở Syria


Khói bốc lên từ thành phố Latakia. Xe tăng Syria và tàu chiến của lực lượng Syria đã tấn công thành phố cảng Latakia hôm Chủ nhật ngày 14/8/2011
Khói bốc lên từ thành phố Latakia. Xe tăng Syria và tàu chiến của lực lượng Syria đã tấn công thành phố cảng Latakia hôm Chủ nhật ngày 14/8/2011

Những người hoạt động chống chính phủ Syria cho hay có ít nhất 22 người đã thiệt mạng trong 2 ngày xảy ra những vụ tấn công của lực lượng chính phủ vào thành phố cảng Latakia. Tin ghi tầu chiến đã pháo kích những khu phố từ ngoài khơi, trong khi xe tăng lăn bánh qua thành phố. Từ Beirut, thông tín viên VOA Scott Bobb ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hình ảnh video không chuyên nghiệp được quay bởi các nhóm đối kháng, nhưng không được xác nhận một cách độc lập, cho thấy những vụ tấn công của lực lượng chính phủ Syria nhắm vào các khu dân cư ở Latakia.

Cơ quan thông tin SANA của chính phủ thuật lại một câu chuyện khác và nói rằng lực lượng an ninh đang truy lùng các băng đảng vũ trang bằng súng máy, lựu đạn và các thiết bị nổ. Cơ quan thông tin này nói 2 binh sĩ chính phủ và 4 tay súng đã thiệt mạng, cùng 41 binh sĩ bị thương.

Cư dân nói các cá nhân duy nhất có vũ khí là lực lực chính phủ và dân quân thân chính phủ còn gọi là Shabiha.

Đây là ngày thứ nhì diễn ra những vụ bố ráp tại thành phố cảng này, sau khi hàng ngàn người tụ tập hôm thứ sáu để hô hào chấm dứt chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Hàng ngàn người đã tổ chức các cuộc biểu tình tương tư ở một số thành phố khắp nước. Hình ảnh video nghiệp dư phổ biến hôm qua cho thấy người biểu tình phản đối hôm thứ Sáu ở Homs.

Hình ảnh cho thấy người biểu tình hô các khẩu hiệu chống chính phủ al-Assad và ủng hộ người biểu tình ở các thành phố khác của Syria.

Các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền nói hơn 400 người đã bị sát hại kể từ khi chính phủ bắt đầu một cuộc đàn áp lớn cách đây 2 tuần vào lúc bắt đầu tháng chay Ramadan của người Hồi giáo. Có ít nhất 1.700 người được báo cáo đã chết kể từ khi cuộc nổi dậy chống chính phủ Syria bắt đầu cách đây 5 tháng.

Các tổ chức nhân quyền cho hay gần 3.000 người đã mất tích và 25.000 người bị bắt giữ một cách độc đoán. Họ cho biết dự định sẽ khiếu nại với Liên Hiệp Quốc xin mở một cuộc điều tra về những tội ác chống nhân loại về phía chính phủ Syria.

Mức độ bạo động gia tăng đã bị Liên Hiệp Quốc cùng nhiều chính phủ Ả rập và Tây phương lên án.

Các chính phủ Tây phương đã áp đặt lệnh cấm du hành đối với khoảng 30 giới chức cấp cao của Syria và phong tỏa các hoạt động tài chính của nhiều công ty có liên hệ với chế độ Syria.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm thứ Sáu đã hối thúc các nước ngưng mua dầu khí của Syria. Bà cũng kêu gọi các nước từng ủng hộ chính phủ Syria, nên đứng về lề phải của lịch sử, theo nguyên văn lời bà.

Các nhân vật bất đồng chính kiến Syria nói rằng Damascus đang sử dụng thu nhập từ việc xuất khẩu dầu hỏa để chi trả cho vụ đàn áp. Họ nói rằng sự đáp ứng của phương Tây là quá yếu và chậm chạp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG