Đường dẫn truy cập

Sunisa Lee, cô gái gốc Hmong đoạt huy chương vàng tại Olympic Tokyo


Sunisa Lee, nữ vận động viên thể dục dụng cụ của Mỹ tại Thế vận hội Tokyo, đoạt huy chương vàng cá nhân toàn năng hôm 29/7.
Sunisa Lee, nữ vận động viên thể dục dụng cụ của Mỹ tại Thế vận hội Tokyo, đoạt huy chương vàng cá nhân toàn năng hôm 29/7.

Sunisa Lee, 18 tuổi, thành viên trẻ nhất trong đoàn nữ vận động viên thể dục dụng cụ của Mỹ tại Thế vận hội Tokyo, đoạt huy chương vàng cá nhân toàn năng hôm 29/7.

Lee nổi bật khi đồng đội của cô là Simone Biles thình lình rút lui khỏi vòng chung kết đồng đội hôm 27/7 sau màn trình diễn không ưng ý và không đứng vững khi chạm đất. Dù không được huấn luyện trước vòng thi, Lee đã thay thế Biles trên sàn thi và trình diễn xuất sắc giúp đội tuyển Mỹ chiếm huy chương bạc.

Ngoài việc là thành viên trẻ nhất của đội Mỹ 2020, Lee cũng là người gốc Hmong đầu tiên lọt vào đội tuyển Thế vận hội của Mỹ. Sinh ra tại thành phố St. Paul, tiểu bang Minnesota, cô là thành viên của cộng đồng Hmong rộng lớn ở thành phố Trung Tây này và những nơi khác trên nước Mỹ. Cộng đồng này tới Mỹ vào cuối những năm 1970 trong tư cách là người tị nạn sau thời gian bí mật sát cánh với các lực lượng Mỹ trong cuộc chiến Việt Nam và bị hụt hẫng sau khi chiến tranh kết thúc.

Bà Yeev Thoj, mẹ Sunisa, cho Ban Lào ngữ đài VOA biết bà và chồng, ông John Lee, thoạt đầu ghi tên cho con gái học môn thể dục dụng cụ để cho Sunisa và 5 anh chị em của cô năng động. Theo thời gian, bà nói, vợ chồng bà nhận ra Sunisa “có năng khiếu trời cho” trong môn này.

“Khi Sunisa đi tập thể dục dụng cụ, cháu dường như vui và thích thú, mỗi năm đều tiến bộ trong kỹ năng, cháu là vậy đó,” bà nói.

Con đường đi đến Thế vận hội của Lee đầy chông gai trong những năm gần đây. Một sự cố điển hình nhất xảy ra vào năm 2019, khi cha cô bị liệt từ ngực trở xuống vì bị ngã từ trên thang chỉ vài ngày trước khi cô tranh tài tại Giải Vô địch quốc gia. Cô hoàn thành bài thi như dự định, và đứng thứ hai sau Biles trong cuộc tranh tài toàn năng.

Năm ngoái, Sunisa cũng không thể tập luyện được vì phòng tập đóng cửa vào cao điểm của đại dịch. Cô và chú của Sunisa đã thiệt mạng vì dịch COVID. Sau khi phòng tập mở cửa lại, Sunisa bị gãy bàn chân trước khi có thể tái tục việc tập luyện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG