Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phản đối đài NBC chiếu bản đồ Olympic thiếu Biển Đông và Ðài Loan


Đoàn Olympic Trung Quốc diễu hành tại lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 trên Sân vận động Olympic của Tokyo ngày 23/7/2021. (Ảnh: Kyle Terada-USA TODAY Sports)
Đoàn Olympic Trung Quốc diễu hành tại lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 trên Sân vận động Olympic của Tokyo ngày 23/7/2021. (Ảnh: Kyle Terada-USA TODAY Sports)

Bắc Kinh chỉ trích NBC Universal đã chiếu một "bản đồ không đầy đủ" của Trung Quốc trong chương trình phát sóng lễ khai mạc Thế vận hội Tokyo. Bản đồ được hiển thị khi đoàn Olympic Trung Quốc diễu hành trong lễ khai mạc không bao gồm Đài Loan và Biển Đông, theo Reuters.

Lãnh sự quán Trung Quốc ở New York trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo hôm 24/7 nói rằng việc trình chiếu bản đồ không đầy đủ này "làm tổn thương phẩm giá và cảm xúc của người Trung Quốc."

Đài truyền hình NBC của Comcast, vốn giữ bản quyền phát sóng Thế vận hội Olympic của Hoa Kỳ, không trả lời ngay yêu cầu bình luận được gửi qua trang liên hệ chính thức của họ.

Lãnh sự quán Trung Quốc không nói rõ lý do tại sao lại phản đối tấm bản đồ nhưng nói: "Chúng tôi kêu gọi NBC nhận ra bản chất nghiêm trọng của vấn đề này và có biện pháp sửa chữa sai sót."

Tờ Global Times của nhà nước Trung Quốc cũng chỉ trích chương trình phát sóng Thế vận hội và việc hiển thị bản đồ không đầy đủ này.

Các tham chiếu của bản đồ về Đài Loan tự trị và Biển Đông đầy tranh chấp gây nhiều tranh cãi trong những năm gần đây. Đại học Johns Hopkins năm ngoái đã đảo ngược quyết định hiển thị Đài Loan là một phần của Trung Quốc trên bản đồ chỉ sự lây lan của virus corona.

Hai năm trước, cửa hàng Gap Inc của Hoa Kỳ đã xin lỗi vì đã bán một chiếc áo phông mà họ cho là có bản đồ Trung Quốc không chính xác. Một bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy chiếc áo phông không có hình đảo Đài Loan hay Biển Đông.

XS
SM
MD
LG