Đường dẫn truy cập

Vòng sơ loại bóng đá Olympic London 2012: Việt Nam đấu với Ả Rập Xê Út


Vòng sơ loại bóng đá Olympic London 2012: Việt Nam đấu với Ả Rập Xê Út
Vòng sơ loại bóng đá Olympic London 2012: Việt Nam đấu với Ả Rập Xê Út

Đội tuyển bóng đá Olympic Việt Nam sẽ đấu với Ả Rập Xê Út vào Chủ nhật này trên sân khách trong khuôn khổ vòng loại tranh suất dự Olympic London 2012. Huấn luyện viên Phan Thanh Hùng của đội tuyển Olympic Việt Nam trong cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA mới đây cho biết Ả Rập Xê Út được đánh giá cao hơn, song đội tuyển của ông sẽ ra sân với quyết tâm cao, và ông tin cơ hội chiến thắng là vẫn có.

VOA: Chúc mừng ông được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tin tưởng giao trọng trách lái con tàu đội tuyển Olympic Việt Nam. Thưa ông, trong thời gian này đội tuyển Olympic Việt Nam đang chuẩn bị cho các trận đấu và giải đấu nào, và mục tiêu đặt ra cho các trận đấu, giải đấu đó?

HLV Phan Thanh Hùng: Xin chào. Hiện nay đội tuyển Olympic Việt Nam chuẩn bị tập trung cho hai giải đấu quan trọng trong năm. Đầu tiên là giải vòng loại tranh suất dự Olympic London 2012, và thứ hai là SEA Games vào tháng 11 năm nay.

Về mục tiêu đối với giải vòng loại tranh suất dự Olympic London, với khả năng của đội tuyển Olympic Việt Nam hiện nay, thì đây là một giải đấu có thể nói là ngoài sức để đội tuyển Olympic Việt Nam đi vào sâu. Tuy nhiên SEA Games là một giải đấu khu vực mà đội tuyển Olympic Việt Nam có khả năng tranh được huy chương. Gần đây nhất đội tuyển Olympic Việt Nam đã giành được huy chương bạc vào năm 2009.

VOA: Ông được bổ nhiệm làm huấn luyện viên đội tuyển Olympic Việt Nam chưa đầy hai tháng thì đã phải đưa 'quân' đi đấu vòng loại tranh vé Olympic London 2012 rồi. Khoản thời gian đó có đủ để ông chuẩn bị mọi thứ cần thiết cho trận đấu này hay chưa?

HLV Phan Thanh Hùng: Thực ra đối với giải đấu vòng loại tranh vé dự Olympic London, đội tuyển Olympic Việt Nam được tập trung với thời gian rất ngắn; giải đấu này là một tiền đề để đội tuyển Olympic Việt Nam tuyển chọn lực lượng, chuẩn bị cho giải đấu quan trọng đối với đội tuyển Olympic Việt Nam đó là SEA Games cuối năm nay. Với thời gian rất ngắn như vậy, và với tầm quan trọng và chuyên môn cao của giải đấu, trước mắt là trận đấu gần nhất sẽ là trận gặp Ả Rập Xê Út, một đối thủ được đánh giá cao hơn đội tuyển Olympic Việt Nam, tuy nhiên với lực lượng trẻ và sự phát triển của bóng đá Việt Nam trong thời gian gần đây, thì đội tuyển Olympic Việt Nam – tôi cùng cùng tất cả các vận động viên – cùng cố gắng thi đấu tốt từng trận đấu của giải; và đó cũng là một cơ hội cọ xát tốt cho đội tuyển Olympic Việt Nam.

VOA: Nói về trận đấu với Ả Rập Xê Út sắp tới, sự quen thuộc, hiểu biết của đội tuyển Olympic Việt Nam về đối phương như thế nào?


HLV Phan Thanh Hùng: Thông tin của báo chí hoặc của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có được về Ả Rập Xê Út rất là ít. Tuy nhiên, trước đây Việt Nam đã gặp Ả Rập Xê Út nhiều lần ở cả cấp đội tuyển lẫn đội tuyển Olympic; dù Ả Rập Xê Út được đánh giá cao hơn, nhưng khoảng cách về chuyên môn giữa hai đội cũng không lớn lắm. Do đó nếu đội tuyển Olympic Việt Nam được chuẩn bị thích hợp, các cầu thủ hòa nhập tốt, nhất là các em cầu thủ mới, và với chuẩn bị tốt về tinh thần, thì khả năng giành được thắng lợi là vẫn có, tôi vẫn hy vọng vào những cơ hội chiến thắng cho đội tuyển Olympic Việt Nam.

Trận tranh vòng loại này sẽ gồm hai lượt đấu: trận lượt đi diễn ra vào này 19 tháng 6 tại Ả Rập Xê Út, và trận lượt về vào ngày 23 tháng 6 ở Hà Nội, Việt Nam.

Lợi thế về sân bãi và khí hậu thì hai đội đều như nhau. Vấn đề quan trọng nhất của đội tuyển Olympic Việt Nam là thời gian chuẩn bị quá ngắn, chưa đầy một tuần được tập trung thì đội đã đi vào chuyện thi đấu, tôi nghĩ đó là một khó khăn rất lớn cho đội Olympic Việt Nam. Thực ra thì tôi vẫn có niềm tin vào các cầu thủ của đội tuyển Olympic Việt Nam; hy vọng là khả năng chuyên môn của họ, cũng như việc họ đang thi đấu các giải trong nước thì họ cũng bảo đảm được về thể lực, và sẽ đáp ứng được những yêu cầu chuyên môn của tôi đề ra trong hai trận đấu sắp tới với Ả Rập Xê Út.

VOA: Ông có đặt ra một mục tiêu cụ thể cho hai trận đấu sắp tới này, chẳng hạn như sẽ thắng trậng lượt đi, để trận lượt về có thể "thong thả" hơn, hay cố gắng thủ hòa trận lượt đi, và thắng trận lượt về trên sân nhà?

HLV Phan Thanh Hùng: Thông tin về đội Olympic Ả Rập Xê Út như tôi đã nói là hiện có rất ít. Thì dĩ nhiên ở trận lượt đi trên sân của Ả Rập Xê Út, nếu thủ hòa được thì đó một kết quả rất tốt, để trận lượt về tại Hà Nội sẽ là trận quyết định, và chúng tôi có thể tính toán giành thắng lợi để bước đi tiếp.

VOA: Tinh thần của đội tuyển Olympic, nhất là của ban huấn luyện và các cầu thủ trước trận đấu với Ả Rập Xê Út ra sao?

HLV Phan Thanh Hùng: Hiện nay các cầu thủ của đội tuyển Olympic Việt Nam được tuyển chọn từ các đội đang thi đấu tại hai giải lớn nhất của Việt Nam: V-League và giải hạng nhất quốc gia. Điều này chứng tỏ là khả năng chuyên môn của các em đáp ứng được yêu cầu tham gia đội tuyển Olympic quốc gia. Và tôi rất vui mừng là đã lựa chọn được danh sách tập trung tương đối ưng ý cho giải đấu này, và để chuẩn bị cho SEA Games.

Các em đang ở độ tuổi rất khát khao chiến thắng. Và khi được chọn vào đội tuyển quốc gia thì đó là một vinh dự, và là một cơ hội để các em phát triển về chuyên môn, sự nghiệp. Đó là những yếu tố nâng cao tinh thần của các em; các em rất háo hức. Và tôi tin chắc là về mặt tâm lý thì không có vấn đề nào xảy ra trong đội tuyển Olympic.

VOA: Xin hỏi ông câu cuối – là ông sẽ dẫn dắt đội tuyển Olympic Việt Nam đi SEA Games không?

HLV Phan Thanh Hùng: Hiện nay đội tuyển quốc gia và và đội tuyển Olympic Việt Nam đã có một huấn luyện viên mới, tên là Falko Gotz, người Đức, vừa ký hợp đồng cách đây vài ngày. Nhiệm vụ của ông Falko Gotz là chịu trách nhiệm dẫn dắt cả hai đội: đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Olympic Việt Nam. Sau giải đấu vòng loại tranh suất dự Olympic London, tôi sẽ hợp tác với ông Falko Gotz với chức danh là trợ lý cho ông Gotz ở giải đấu quan trọng của đội Olympic, đó là SEA Games 2011.

VOA: Cám ơn huấn luyện viên Phan Thanh Hùng đã dành cho Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, VOA, cuộc phỏng vấn này trước trận đấu với Ả Rập Xê Út. Chúc đội tuyển Olympic của ông thành công.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG