Đường dẫn truy cập

Phim tài liệu bóng đá 'The Beautiful Game'


Cổ động viên bóng đá châu Phi với biểu ngữ "Ghana làm rạng danh Phi châu" tại World Cup 2010 Nam Phi (ảnh tư liệu ngày 23 tháng 6, 2010)
Cổ động viên bóng đá châu Phi với biểu ngữ "Ghana làm rạng danh Phi châu" tại World Cup 2010 Nam Phi (ảnh tư liệu ngày 23 tháng 6, 2010)

Bóng đá còn được mệnh danh là 'môn thể thao đẹp', và đó cũng chính là tên của một bộ phim tài liệu mới 'The Beautiful Game' vừa được chiếu ra mắt tại Washington. Phim mô tả sức mạnh kỳ diệu của bóng đá ở châu Phi; nó đã giúp thay đổi cuộc sống của nhiều người, nhiều đất nước và thậm chí cả châu lục.

Phim tài liệu The Beautiful Game được đạo diễn Victor Buhler thực hiện vào lúc cả châu Phi vẫn ngất ngây trong không khí bóng đá tiếp theo sau World Cup 2010 lần đầu tiên được tổ chức trên châu lục này. The Beautiful Game vừa được chiếu ra mắt mắt hồi cuối tuần qua tại Viện Bảo tàng Nghệ thuật Phi châu ở thủ đô Washington, một địa điểm rất thích hợp cho bộ phim được dàn dựng với mục tiêu thể thiện hình ảnh của một châu lục sinh động, tích cực và không ngừng phát triển.

The Beautiful Game mô tả sức mạnh kỳ diệu của bóng đá trên lục địa Phi châu ngày nay – một sức mạnh đã giúp chuyển đổi cuộc sống của nhiều người, nhiều đất nước và thậm chí có thể cả châu lục. Bộ phim tài liệu được xây dựng trên hình ảnh của nhiều cầu thủ bóng đá và các nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất của châu lục này.

Đức Giám mục Desmond Tutu nói trong phim: "Bóng đá có số tín đồ rất lớn mà không một tôn giáo nào có được. Tín đồ bóng đá nhiều hơn tín đồ của Kitô giáo, nhiều hơn tín đồ của Hồi giáo. Không phải mọi người dân châu Phi đều là Hồi giáo, nhưng hầu như mỗi người châu Phi đều hết mình ủng hộ một đội bóng đá này, hay một đội bóng đá khác."

Người dân châu Phi xem bóng đá là một nguồn cảm hứng vô tận.

Trong phim, một fan bóng đá ngày nói rằng: "Bóng đá là nguồn sống. Mỗi khi bước ra khỏi nhà để đến sân vận động thì mình quên tất cả mọi mệt nhọc, buồn phiền, và cảm thấy hưng phấn trở lại."

Đi theo chuyện phim được quay ở 7 quốc gia châu Phi, người xem sẽ có được những cái nhìn sâu sắc hơn về các cầu thủ, người hâm mộ và cả các nhà lãnh đạo của châu lục này.

Cầu thủ nổi tiếng Emmanuel Adebayor trong phim The Beautiful Game nói: "Theo tôi, bóng đá là tiếng nói của mọi ngôn ngữ. Đó là một môn thể thao quốc tế, một môn thể thao có khả năng kết nối con người lại với nhau. Một môn thể thao của mọi xã hội ở châu Phi."

Tiền đạo nổi tiếng Didier Drogba xuất hiện trong phim The Beautiful Game với kêu gọi người dân Côte d'Ivoire vị tha và đoàn kết với nhau trong cuộc khủng hoảng chính trị sau cuộc bầu cử tổng thống hồi đầu năm nay.

Phim kể lại rằng sau trận đấu, tiền đạo Drogba của đã quỳ gối xuống và kêu gọi người dân Côte d'Ivoire "hãy tha thứ cho nhau, hãy tha thứ cho những người đã dùng vũ khí chém giết nhau, hãy bỏ những chuyện đó sang một bên, để cùng nắm tay nhau đi đến World Cup."

Cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan trong phim The Beautiful Game nói rằng bóng đá còn mang tính giáo dục rất cao.

Ông Kofi Annan nói: "Để chơi bóng đá hiệu quả và thành công, chúng ta cần phải học hỏi, rèn luyện một số kỹ năng. Trước hết chúng ta phải học cách hành động chung sức với nhau trong một đội bóng; chúng ta cũng phải học cách chấp hành các quy định của môn thể thao này; chúng ta phải học cách tuân thủ quyết định của trọng tài. Tất cả những kỹ năng đó cần thiết cho việc xây dựng đất nước. Tôi học một số bài học này từ sân bóng khi còn thơ ấu, và những bài học đó vẫn ở mãi bên tôi trong suốt cuộc đời."

Cầu thủ nổi tiếng của Cameroon -- Roger Milla nói: "Bóng đá đã dạy tôi yêu mến người khác; bóng đá dạy tôi nở nụ cười với mọi người; bóng đá dạy tôi cách sống đơn giản, khiêm tốn và biết chia sẻ. Tôi tin là bóng đá đã cho tôi tất cả."

Đạo diễn Victor Buhler và nhà làm phim Jullian Cautherley nói rằng họ làm bộ phim The Beautiful Game này cho "những ai tin vào sức mạnh thể thao có thể đoàn kết con người lại với nhau."




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG