Đường dẫn truy cập

Mã Xuân Cường giành giải ba World Cup Bida Carom 3 Băng


Vận động viên bi-a Mã Xuân Cường (thứ hai từ phải sang) đoạt giải ba tại World Cup Bi-a 3 băng ở Suwon, Nam Triều Tiên, ngày 5 tháng 9, 2011
Vận động viên bi-a Mã Xuân Cường (thứ hai từ phải sang) đoạt giải ba tại World Cup Bi-a 3 băng ở Suwon, Nam Triều Tiên, ngày 5 tháng 9, 2011

Vận động viên bi-a Mã Xuân Cường của Việt Nam đã giành được giải ba tại World Cup Bida Carom 3 băng vừa kết thúc tại Seoul, Nam Triều Tiên hồi tuần trước. Xuân cường đã xuất sắc vượt qua những đối thủ hàng đầu thế giới, trong đó có tay cơ hạng hai thế giới Caudron Frederic của Bỉ. Tấn Chương đã trò chuyện qua điện thoại với Xuân Cường sau thành tích này, và ghi nhận lại một số nội dung trong bài phỏng vấn sau đây.

VOA: Chúc mừng Xuân Cường đoạt giải ba của World Cup Billiards Carom 3 Băng. Xin anh nói sơ về World Cup Carom 3 Băng này.

Mã Xuân Cường: World Cup này chủ yếu tổ chức cho bida carom 3 băng thôi.

VOA: Tại sao giải được gọi là World Cup, và World Cup này có giống như World Cup của bóng đá không?

Mã Xuân Cường: Hàng năm có 4 World Cup. Một World Cup tổ chức ở châu Á, một World Cup tổ chức ở châu Âu, một World Cup tổ chức ở châu Phi và một World Cup tổ chức ở Nam Mỹ. Hàng năm phải có 4 World Cup đó, rồi sẽ có những giải đồng đội dành cho những người đứng nhất, nhì quốc gia. Còn một giải nữa là World Championship dành cho những tay cơ hàng đầu của châu lục, đó là giải đấu danh giá nhất trong năm.

VOA: Nói về bốn giải World Cup trên bốn châu lục mà anh vừa đề cầp, thành tích của anh như vậy có có hội đủ điều kiện để đi dự tất cả các giải này, hay anh chỉ có thể đi dự giải của châu Á thôi?


Mã Xuân Cường: Có cái tình trạng mà tôi đang gặp phải, đó là khi tôi đi dự giải ở Peru, tôi đã đăng ký dự giải ở Áo sẽ diễn ra từ ngày 26 tháng 9 này. Giải chỉ có 128 người đánh thôi, nhưng tôi bị reserve ở thứ 50 (để ở sổ chờ hàng thứ 50). Đáng lẽ giờ này tôi đã phải đi Áo, nhưng tôi lại bị reserve như vậy, nên không tham dự được. Cũng buồn lắm!

VOA: Trở lại với World Cup ở Seoul mà anh vừa được giải ba, thành tích đó của anh có đúng với mục tiêu anh đề ra khi tham gia giải đấu hay không?

Mã Xuân Cường: Thành tích đó là quá cao so với mục tiêu của mình đề ra, tại vì mục tiêu của mình là vô vòng 32.

VOA: Như vậy đây là một kết quả tốt bất ngờ?

Mã Xuân Cường: Rất bất ngờ! Tại vì tôi được xếp hạng thứ 35 thế giới. Giải đấu có 4 round (vòng), từ 1 đến 4. Bốn round đó có 108 người đấu, để cuối cùng chọn ra 12 người. Do đó vô được đến vòng 32 là mãn nguyện rồi, là được lắm rồi! Khi vô bắt lá thăm gặp tay cơ số 2 thế giới, thì mình xem như đã thua rồi. Nhưng mình cố gắng và thắng được tay cơ hạng 2, thì mình cảm thấy thoải mái, đánh tới đâu hay tới đó.

VOA: Qua giải đấu này, anh có thấy bida Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh được ở đẳng cấp cao của thế giới, chứ không bị thua kém quá xa như trong các môn thể thao khác, chẳng hạn như bóng đá hay điền kinh?


Mã Xuân Cường: Cái môn này ở Việt Nam rất nghiệt vì không có nhà tài trợ. Mỗi lần đi đấu thì có giải do Tổng cục Thể dục Thể thao Việt Nam lo, có giải do Thành phố Hồ Chí Minh lo. Mỗi lần đi thi đấu rất tốn tiền và khó khăn. Môn này không có trong Olympic, cho nên mình không có nhà tài trợ.

VOA: Ở môn bida này, cầu thủ của Việt Nam cần phải khắc phục những điểm yếu nào, và cần bổ sung những gì để đạt đến tầm cao của thế giới?


Mã Xuân Cường: Điểm yếu của mình là tinh thần thi đấu. Tinh thần của mình dở lắm, dở hơn người ta nhiều lắm. Tại vì một năm mình chỉ được đi thi đấu một lần, hai lần. Còn người ta đánh giải liên tục, vì người ta có nhà tài trợ riêng, nên người ta đi thi đấu tự túc thoải mái lắm, còn Việt Nam mình không thể đi thi đấu tự túc được thoải mái như vậy.

VOA: Về mặt kỹ thuật, kỹ năng thì sao?

Mã Xuân Cường: Kỹ thuật, kỹ năng thì có thể học hỏi được nhiều lắm, vì bây giờ trên mạng Internet có đầy đủ những kỹ thuật, kỹ năng, mình có thể học được ở đó.

VOA: Giải đấu kế tiếp anh sẽ tham gia là gì, và anh đặt mục tiêu gì cho giải đấu đó?

Mã Xuân Cường: Giải kế tiếp tôi có thể tham gia là Hurghada ở Ai Cập, từ ngày 4 đến 12 tháng 12.

VOA: Còn SEA Games?

Mã Xuân Cường: Tôi không đấu ở SEA Games được vì không hội đủ điều kiện. Phải nhất và nhì quốc gia mới được đấu, tôi hạng tám nên không được đấu. Năm ngoái tôi hạng nhì và theo điều lệ của Thành phố Hồ Chí Minh thì những người nhất, nhì, ba, tư của Thành phố Hồ Chí Minh được đi đánh các giải nước ngoài, nhưng tổng cục không lo, mà thành phố lo bằng kinh phí của thành phố. Từ trước tới nay chỉ có SEA Games 2003 ở Việt Nam có môn bida 3 băng, các SEA Games sau này không còn tổ chức bida 3 băng, chỉ có bida 1 băng. SEA Games năm nay lại có môn bida 3 băng.

VOA: Cám ơn anh Mã Xuân Cường đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn này. Xin chúc Xuân Cường tiếp tục đạt được những thành tích cao trên sân đấu bida 3 băng của thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG