Đường dẫn truy cập

CLB Bóng chày Thiếu niên Hà Nội vô địch U-12 Đông Nam Á


CLB Bóng chày Thiếu niên Hà Nội sau trận thắng đối thủ đến từ Indonesia ở Vòng chung kết Bóng chày U-12 Châu Á - Thái Bình Dương 2011 ở Seoul, Hàn Quốc
CLB Bóng chày Thiếu niên Hà Nội sau trận thắng đối thủ đến từ Indonesia ở Vòng chung kết Bóng chày U-12 Châu Á - Thái Bình Dương 2011 ở Seoul, Hàn Quốc

Thành tích vô địch Bóng chày U-12 Đông Nam Á và đứng thứ 5 tại Vòng chung kết Bóng chày U-12 châu Á-Thái Bình Dương mới đây của Câu lạc bộ Bóng chày Thiếu niên Hà Nội mở ra những hy vọng mới cho môn bóng chày còn non trẻ của Việt Nam, nhất là khi nước này đang nỗ lực hội nhập với thể thao khu vực và thế giới, trong đó có kế hoạch tranh đăng cai các đại hội thể thao của khu vực và châu lục.

Vòng Chung kết Bóng chày U-12 châu Á-Thái Bình Dương tại Seoul, Nam Triều Tiên mới đây đã chứng kiến một sự tiến bộ vượt bậc của bóng chày thiếu niên Việt Nam. Đội U-12 của Câu lạc bộ Bóng chày Thiếu niên Hà Nội đã xuất sắc đánh bại các đối thủ đến từ Philippines và Indonesia để đoạt danh hiệu vô địch Đông Nam Á.

Trên bảng tổng sắp của 9 nước dự tranh vòng chung kết của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đội Bóng chày Hà Nội xếp thứ 5, đứng sau nhà vô địch Đài Loan, Nhật Bản và hai đội của nước chủ nhà Hàn Quốc.

Ông Thomas Treutler, Đại diện Hiệp hội Bóng chày Pony và Little League tại Việt Nam, nói rằng thành tích này là một sự khích lệ to lớn cho Câu lạc bộ Bóng chày Thiếu niên Hà Nội do ông sáng lập, và cho môn bóng chày còn rất mới mẻ ở Việt Nam.

Ông Treutler: "Thật ra lúc đó chúng tôi cũng không chắc chắn, nhưng chúng tôi biết là chúng tôi có nhiều cháu có năng khiếu, và bây giờ đã có nhiều kinh nghiệm, nên chúng tôi tin là đội của chúng tôi có thể ngang sức và chúng tôi nghĩ là nếu cố gắng thì mình có thể đạt được. Và rốt cuộc các cháu đã thi đấu rất tốt; các cháu rất bình tĩnh và rất tự tin.

Ngay trong trận đầu tiên gặp đội chủ nhà Hàn Quốc, mặc dù thua Hàn Quốc, các cháu đã chứng minh là các cháu đã chơi một lối chơi rất 'đẳng cấp,' khiến khán giả phải ngạc nhiên, và ai cũng phải hỏi rằng 'ồ, tại sao đội Việt Nam tiến bộ nhanh như vậy!'

Các cháu đã có được sự tự tin, và sau đó gặp các đội tuyển của Philippines và Indonesia – thực ra đội của chúng tôi mạnh hơn rất nhiều, chính vì vậy mà đã thắng Philippines 10-1, và thắng Indonesia 14-3."

Cầu thủ Ben Nguyễn Treutler nói rằng giải đấu này tạo một cơ hội tuyệt vời cho em và đồng đội trong Câu lạc bộ Bóng chày Thiếu niên Hà Nội được thi đấu với các đội của các cường quốc bóng chày trong khu vực, đồng thời cũng là dịp để các em đánh giá sự tiến bộ của chính mình.

Cầu thủ Ben: "Theo con thì cái mà lý thú nhất là chúng con được đấu với các cường quốc bóng chày, đó là Nhật Bản, Hàn Quốc, và Đài Loan, và chúng ta đã học hỏi được rất nhiều.

Đội của chúng con rất có khả năng. Nhật Bản và Hàn Quốc nói rằng với đà phát triển như hiện nay của chúng con thì có thể vài năm sau chúng ta có thể trở thành một cường quốc bóng chày [của khu vực]."

Theo ông Treutler thì hướng đến mục tiêu vươn lên ngang bằng với các cường quốc bóng chày trong khu vực sẽ là một thách thức, và cần phải có những nỗ lực sâu rộng hơn.

Ông Treutler nói: "Đó là một bài toán hơi khó, nhưng tôi nghĩ tốt nhất là chúng tôi có thể đi thi đấu thường xuyên hơn với các quốc gia gần với Việt Nam, đặc biệt là Đài Loan, vì từ Việt Nam bay sang Đài Loan cũng gần. Hoặc mình có thể mời đội tuyển của Đài Loan sang Việt Nam thi đấu. Có thể cách đó là tốt nhất.

Thứ hai, chúng tôi cũng phải phát triển hiệp hội bóng chày nội bộ tại Việt Nam, để có nhiều địa phương hơn, chẳng hạn như Sài Gòn, Đà Nẵng, Cần Thơ... có đội bóng chày, để chúng tôi có điều kiện cạnh tranh với nhau ở trong nước, thì các đội đều sẽ giỏi hơn lên.

Tôi nghĩ là các cháu ở Việt Nam hoàn toàn cũng có năng khiếu giống như các cháu ở Nhật Bản hay Hàn Quốc. Cho nên không có lý do nào mà trong năm hay sáu năm nữa các cháu lại không thể cạnh tranh được.

Tôi nghĩ là trong vài năm tới Việt Nam có thể ngang với các cường quốc về bóng chày như Hàn Quốc và Nhật Bản; nhưng hiện tại các cháu Việt Nam còn thiếu kinh nghiệm."

Ông Treutler, người 'gieo mầm' môn bóng chày ở Việt Nam, tỏ ra lạc quan về năng khiếu bóng chày của các em thiếu niên Việt Nam: "Tôi nghĩ đó mà một chứng minh, một là tài năng của các cháu Việt Nam, và tuổi trẻ Việt Nam hoàn toàn có năng khiếu về môn này như các cháu ở các nước khác. Thứ hai là khi chúng tôi mới thành lập đội bóng chày này cách đây 3 năm, thì chúng tôi đã đoán được là nếu chúng tôi có thể tập luyện liên tục được trong 3 năm như chúng tôi đã vừa làm, thì chúng tôi có khả năng giỏi nhất ở Đông Nam Á, nhưng chúng tôi cũng biết là không thể thắng được những đội như của Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tôi rất vui vì chúng tôi đã đạt được chính mục tiêu mà chúng tôi đặt ra. Mà đó là một nỗ lực rất lớn của nhiều huấn luyện viên, của các cháu và của các phụ huynh.

Chúng tôi rất hy vọng đội tuyển bóng chày của Việt Nam thành công như thế này thì người Việt Nam trên khắp thế giới cũng sẽ rất vui và hãnh diện.

Các cháu đã thắng được Philippines và thắng được Indonesia như vậy các cháu cảm thấy là đã lập được một thành tích rất quan trọng mà tôi nghĩ là suốt đời các cháu sẽ cảm thấy rất hãnh diện về điều đó. Và tôi hy vọng thành tích này và việc các cháu chịu khó để đạt được mục đích như vậy sẽ giúp các cháu trong các việc khác, chẳng hạn như khi các cháu đi học, hoặc đi làm, các cháu sẽ rất là tự tin. Đó chính là điều mà chúng tôi rất muốn các cháu đạt được khi các cháu tham gia môn bóng chày."

Thành tích của Câu lạc bộ Bóng chày Thiếu niên Hà Nội có thể là một nguồn động viên thiết thực cho sự phát triển môn bóng chày ở Việt Nam, để trong một vài năm nữa Việt Nam sẽ có đội tuyển bóng chày quốc gia đi tranh tài tại các đại hội thể thao khu vực.

Ông Treutler: "Bóng chày cũng là một môn thể thao của SEA Games và của Asia Games. Thể thao của Việt Nam cũng đang hội nhập với thể thao thế giới. Và cả thế giới đều chơi môn bóng chày. Trước sau Việt Nam cũng phải có một đội bóng chày. Do đó chúng tôi rất là vui khi có thể đóng góp một chút như vậy để có được một cái nguồn tài năng cho tương lai."

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG