Đường dẫn truy cập

Bi-da Việt Nam lần đầu tiên đạt đến hạng sáu tại giải vô địch đồng đội thế giới


Bi-da carom
Bi-da carom

Đội tuyển bi-da carom 3 băng của Việt Nam lần đầu tiên tiến đến vòng tứ kết giải vô địch thế giới đồng đội diễn ra tại Viersen, Đức hồi tuần trước. Dừng bước trước Đan Mạch ở vòng 8 đội, Việt Nam xếp hạng 6 trên bảng tổng kết, đứng trên Nhật Bản và Nam Triều Tiên. Tấn Chương ghi nhận thêm các chi tiết về thành tích mới này của bi-da Việt Nam trong cuộc trao đổi sau giải đấu với hai tuyển thủ Việt Nam -- Mã Xuân Cường và Dương Anh Vũ.

VOA: Xin chào anh Dương Anh Vũ và Mã Xuân Cường. Chúc mừng thành tích tứ kết, thành tích cao nhất của bi-da Việt Nam mà hai anh đã giành được tại giải vô địch bi-da carom 3 băng đồng đội. Trước hết xin hai anh sơ lược vài nét về giải bi-da thế giới này.

VDV Dương Anh Vũ: Đây là giải bi-da thường niên vô địch đồng đội thế giới được tổ chức tại Viersen, Đức. Mỗi nước cử ra một đội gồm hai vận động viên tham gia theo thể thức hạt giống số một sẽ đấu với hạt giống số một của đội bạn và hạt giống số hai với hạt giống số hai của đội bạn.

VOA: Giải có bao nhiêu đội tranh tài? Thể thức tranh các vòng đấu như thế nào?

VDV Dương Anh Vũ: 18 đội chia ra làm 6 bảng, mỗi bảng 3 đội. 6 đội nhất bảng sẽ vào vòng tứ kết. 6 đội nhì bảng vòng một bước vào vòng hai được chia thành 2 bảng, mội bảng 3 đội, để rồi chọn ra 2 đội nhất bảng bước vào vòng tứ kết.

VOA: Đội Việt Nam tranh ở vòng bảng thế nào?

VDV Mã Xuân Cường: Ở vòng bảng, Việt Nam xếp vào Bảng C chung với Bỉ và Ý. Bỉ là đội hạt giống. Mỗi bảng có 3 đội được xếp theo thứ bậc số 1, số 2, số 3. Khởi đầu mỗi
bảng thì đội số 2 và số 3 đấu với nhau, đội nào thắng sẽ đấu với đội số 1.

Ở trận đấu với Ý, tôi thắng 2-0, Vũ thua 2-0, kết quả đồng đội là huề.

Ở trận đấu với Bỉ, tôi thua 2-1, Vũ thua 2-0, kết quả đồng đội là mình bị -2.

Chỉ số phụ mình hơn đội Ý. Chỉ số phụ là tính chấm, bằng cách lấy tổng số điểm chia lượt cơ. Chỉ số phụ của mình cao hơn Ý, nên mình được xếp nhì bảng.

VOA: Sau khi xếp nhì bảng, bước kế tiếp của Việt Nam như thế nào?

VDV Mã Xuân Cường: Kế tiếp là bốc thăm, Việt Nam nằm chung với Hà Lan và Thụy Điển. Việt Nam đấu với Thụy Điển trước. Dương Anh Vũ thua Blomdahl, số 1 của Thụy Điển, 2-1, còn tôi thắng Nilsson của Thụy Điển 2-1. Kết quả đồng đội là 1-1.

Kế tiếp mình đấu với Hà Lan. Anh Vũ thua số 1 sủa Hà Lan là Dick Jaspers 2-1, còn tôi thắng van Erp của Hà Lan 2-0. Chỉ số phụ của mình là +1.

Ở trận Thụy Điển-Hà Lan, Hà Lan ăn Thụy Điển 2-0. Chỉ số phụ của Hà Lan là 0. Còn mình chỉ số phụ là +1, đo đó mình được vô vòng 8 đội.

Ở vòng 8 đội, mình gặp Đan Mạch, anh Vũ thua 3-0. Còn tôi đang 1 đều, và đang đấu ván 3 và dẫn trước 12-0; khi vừa đánh xong lượt cơ thì trọng tài xử thua luôn.

VOA: Dừng bước ở vòng 8 đội như vậy, Việt Nam xếp hạng thứ mấy trong 8 đội đó?

VDV Mã Xuân Cường: Việt Nam đứng hạng thứ 6.

VOA: Trong số các đấu thủ mà các anh đã ‘so cơ’ trong giải đấu vừa rồi, cơ thủ nào là ấn tượng nhất, tại sao?

VDV Mã Xuân Cường: Ấn tượng nhất là trận thắng Nilsson của Thụy Điển, trận thắng kịch tính 2-1. Vì nếu mình thua trận đó là sẽ bị loại. Cơ thủ này thi đấu nhiều lắm rồi, già dặn kinh nghiệm lắm. Nên vừa ăn xong là mình thấy cửa vào vòng 8 đội rộng hơn.

VOA: Qua giải đấu này các anh thấy đội tuyển Việt Nam, các vận động viên Việt Nam và bi-da của Việt Nam nói chung cần phải điều chỉnh, bổ sung cái gì nữa để có thể tiến lên cao hơn nữa?

VDV Mã Xuân Cường: Cần phải luyện tập lại, học hỏi thêm kinh nghiệm nữa.

VDV Dương Anh Vũ: Nói chung giải này là giải thành công nhất của mình, bởi vì từ xưa tới giờ Việt Nam chưa bao giờ lọt đến vòng đấu loại trực tiếp, đã 10 năm rồi.

VOA: Anh đã thi đấu cho đội Việt Nam bao lâu rồi?

VDV Dương Anh Vũ: Tôi đã thi đấu suốt từ đầu tới giờ, từ năm 2002 tới giờ. Nói chung mình cần phải được đi thi đấu, cọ xát liên tục, thường xuyên, và mình cần phải có một mạnh thường quân hay một liên đoàn hỗ trợ cho mình được thi đấu liên tục. Một năm người ta đánh trung bình khoảng 15 giải quốc tế, còn mình chỉ có được khoảng 3 đến 4 giải thôi, bởi vậy mình bị những hạn chế về kinh nghiệm và bản lãnh thi đấu, và tất cả những điều kiện của người chuyên nghiệp mình không có.

VOA: Làm cách nào để thực hiện được hai mục tiêu mà anh vừa nêu ra?

VDV Dương Anh Vũ: Cái vấn đề ở đây thì mình cần phải có mạnh thường quân. Hiện giờ thì mình chưa có nhà tài trợ chính thức cho đội tuyển bi-da Việt Nam.

VOA: Các ban ngành thể thao của Việt Nam có hỗ trợ cho đội tuyển hay không?

VDV Dương Anh Vũ: Nói chung nhà nước cũng hỗ trợ được một số giải, nhưng hiện mình chưa có một mạnh thường quân chính thức. Tất cả các môn thể thao đều có mạnh thường quân hết, riêng môn bi-da thì không có. Do đó mình bị hạn chế về kinh phí để đi thi đấu các giải, mặc dù nhà nước đã tạo điều kiện cho rất là nhiều, nhưng nó vẫn chưa đủ so với mặt bằng chung về vấn đề thi đấu.

VOA: Thế còn hoạt động bi-da trong nước thì sao? Làm sao để có những tài năng mới nổi lên?

VDV Dương Anh Vũ: Hiện giờ trong nước, tất cả các chủ câu lạc bộ đã tạo rất nhiều điều kiện để thi đấu, cọ xát. Hiện giờ phong trào bi-da của Việt Nam rất là mạnh, nhưng cái kinh nghiệm quốc tế thì mình không có.

VOA: Sắp tới đây theo kế hoạch thì bi-da Việt Nam có sẽ tham gia giải bi-da nào mang tầm quốc tế không?

VDV Dương Anh Vũ: Việt Nam sẽ đăng cai giải vô địch châu Á vào tháng 7. Nếu nói về tầm vóc thì Việt Nam mình đứng hạng 3 châu Á, sau Hàn Quốc và Nhật Bản.

VOA: Có khả năng nào mình thay đổi được những vị trí như anh vừa nói hay không?

VDV Dương Anh Vũ: Hiện giờ Hàn Quốc đã đạt đến trình độ hàng cao nhất của thế giới rồi, nên trong thi đấu rất là khó khăn bởi vì trình độ của mình thấp hơn người ta. Hy vọng là với lợi thế sân nhà, cộng thêm khán giả và một vài yếu tố may mắn, có thể mình sẽ quật được.

VOA: Cám ơn anh Mã Xuân Cường và Dương Anh Vũ đã giành cho đài VOA cuộc phỏng vấn này. Chúc các anh và đội tuyển bi-da Việt Nam tiếp tục gặt hái thành công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG