Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc gửi lời phân ưu tới nhân dân Triều Tiên


Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia về cái chết của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-il, ngày 19/12/2011
Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia về cái chết của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-il, ngày 19/12/2011

Nam Triều Tiên đã gửi lời phân ưu với nhân dân Bắc Triều Tiên, một ngày sau khi thế giới được tin về cái chết của lãnh tụ Kim Jong-il. Chính phủ tại Seoul đã bất ngờ trước tin ông này qua đời, đến độ một số người cho rằng đó là một thất bại tình báo. Phóng viên VOA Jason Strother tại Seoul nói rằng miền Nam đang bãi bỏ các kế hoạch thắp đèn Giáng Sinh dọc theo khu phi quân sự như một hành động khiêu khích.

Phát biểu sau một cuộc họp nội các của tổng thống hôm nay, Bộ trưởng Bộ Thống Nhất Nam Triều Tiên tuyên bố đại diện cho chính phủ và lên tiếng với nhân dân Bắc Triều Tiên:

Người phát ngôn này nói rằng chính phủ gửi lời chia buồn đến công dân Bắc Triều Tiên về cái chết của chủ tịch Kim Jong-il.

Ông Yu nói sẽ không có một phái đoàn chính thức được cử sang Bình Nhưỡng để dự tang lễ vào ngày 28 tháng 12. Nhưng Seoul sẽ để cho bà Lee Hee-ho, vợ của cố Tổng thóng Nam Triều Tiên Kim Dae-jung, và ông Hyun Jung-eun, nữ chủ tịch tập đoàn Hyundai, đi thăm Bắc Triều Tiên để tỏ lòng phân ưu với tư cách cá nhân. Cả hai gia đình vừa kể đều đã gặp ông Kim Jong-il trước đây, trong các nỗ lực cải thiện quan hệ chính trị và kinh doanh với miền Bắc.

Cũng trong ngày hôm nay, các nhà lập pháp tại Quốc Hội Nam Triều Tiên đã chất vấn trưởng ngành gián điệp là ông Won Sei-hoon, về việc vì sao mà chính phủ lại hoàn toàn không hay biết về cái chết của ông Kim. Cả Cơ quan Tình báo lẫn Bộ Quốc phòng ở Seoul đều nói họ chỉ biết về việc ông Kim qua đời khi tin này được loan trên đài truyền hình Bắc Triều Tiên.

Một số quan sát viên cho rằng sự kiện này tiêu biểu cho một thất bại tình báo gây lúng túng. Những người kahc thì nói rằng nó cho thấy chính phủ Bình Nhưỡng giữ kín bí mật như thế nào.

Ông John Delury, giảng dậy về các vấn đề Đông Á tại trường Đại học Yonsei ở Seoul, nói rằng đây không phải là lần đầu tiên chính quyền của ông Lee Myung-bak thất bại trong việc thu thập tin tức tình báo trước khi xảy ra các biến cố lớn.

Ông Delury nói: “Họ rất sôi nổi về việc một lần nữa lại không biết trước được các sự việc xảy ra, và đó là một vấn đề liên tục với những sự cố khác, những bất ngờ khác, như những chuyến đi Trung Quốc của ông Kim Jong-il, những căng thẳng về Đường Giới hạn miền Bắc, biên giới trên biển, vấn đề này đã đeo đuổi chính quyền của ông Myung Back và bây giờ lại quay trở lại.”

Ông Delury nói thêm rằng chính quyền cũng chậm trễ trong việc đưa ra một phát biểu chính thức có liên quan đến cái chết của ông Kim. Ông nêu ra điểm là vào ngày hôm qua, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản đều đã đưa ra một phản ứng dưới một hình thức nào đó.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Yu cũng nói rằng trong khi ông đưa ra thông báo hôm nay rằng Nam Triều Tiên rút lại sự ủng hộ trong việc cho phép các tổ chức Cơ đốc giao thắp đèn Giáng sinh trên các cột hình cây gần khu vực phi quân sự. Bình Nhưỡng trước đây đã gọi tập tục này là chiến tranh tâm lý.

Ông Yu nói bởi vì Bắc Triều Tiên đang ở trong thời kỳ để tang, chính phủ đã quyết định đề nghị các tổ chức tôn giáo tránh việc thắp đèn các cây Giáng Sinh đã được dự định vào ngày 23 tháng 12, ở gần khu vực biên giới giữa hai nước Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên đã dọa sẽ tấn công 3 địa điểm nếu hàng ngàn bóng đèn được thắp sáng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG