Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên, Nhật Bản gia hạn các cam kết về Bắc Triều Tiên


Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda trong cuộc họp báo sau cuộc họp thượng đỉnh tại Seoul, ngày 19/10/2011
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda trong cuộc họp báo sau cuộc họp thượng đỉnh tại Seoul, ngày 19/10/2011

Các nhà lãnh đạo của Nhật Bản và Nam Triều Tiên cam kết hợp tác với nhau về việc giải quyết chương trình vũ khí hạt nhân bấât hợp pháp của Bắc Triều Tiên và về nhiều vấn đề khác liên quan tới quốc gia cộng sản này. Thủ tướng Nhật đang thực hiện chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Seoul kể từ khi ông nhậm chức hồi đầu tháng trước. Từ thủ đô của Nam Triều Tiên, Thông tín viên Steve Herman của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Nhật Bản và Nam Triều Tiên nói rằng hai nước đang tìm cách thiết lập một mối bang giao chặt chẽ hơn, khi xét tới những thách thức chung từ phía Bắc Triều Tiên.

Hôm nay, trong lúc đang đi thăm Seoul, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda và Tổng thống Lee Myung-Bak đã cam kết sẽ hợp tác với nhau để tìm cách chấm dứt việc Bắc Triều Tiên phát triển hạt nhân.

Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý hỗ trợ nhau để xác định đầy đủ số phận của các công dân của hai nước mà người ta tin là đã bị các điệp viên của Bắc Triều Tiên bắt cóc. Mấy chục người Nhật và hằng trăm người Nam Triều Tiên được cho là đã bị bắt cóc để dạy về ngôn ngữ và văn hóa cho các điệp viên cửa Bình Nhưỡng.

Mặc dù hai nước láng giềng nay cùng liên minh quân sự với Hoa Kỳ, mối bang giao trực tiếp giữa Tokyo và Seoul vẫn rất nhạy cảm vì cuộc chiếm đóng tàn bạo của Nhật bán đảo Triều Tiên hồi đầu thế kỷ 20.

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Noda, Tổng thống Nam Triều Tiên tuyên bố công cuộc hợp tác chặt chẽ giữa hai nước là thiết yếu.

Ông Lee nêu lên các quan hệ về ngoại giao và an ninh khu vực giữa Tokyo và Seoul và nói rằng các mối quan hệ này cần tiếp tục trong tương lai.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên cảnh báo rằng không nên quên lãnh vực lịch sử và rằêng Nhật Bản cần phải hành động nhiều hơn để giải quyết chuyện quá khứ.

Tại một cuộc họp báo chung, Thủ tướng Noda cam kết sẽ cải thiện các quan hệ với Nam Triều Tiên, nhưng ông không lập lại lời xin lỗi về cuộc đô hộ của Nhật Bản như người tiền nhiệm mới đây nhất của ông là ông Naoto Kan.

Thủ tướng Nhật Bản nói những vấn đề khó khăn mà hai nước đôi khi phải đối mặt là đáng tiếc, nhưng tổng thể trong trung hạn và dài hạn, mối quan hệ hợp tác là đúng mức. Ông Noda nói với Tổng thống Nam Triều Tiên rằng ông sẽ tiếp tục cố gắng củng cố mối bang giao.

Ông Noda đã có các cử chỉ tượng trưng nhằm hàn gắn những vết thương cũ trong chuyến công du dài 18 tiếng đồng hồ. Ông đã đem theo trên máy bay đến Seoul 5 trong số 1.205 tập của bộ hồ sơ thuộc hoàng gia Triều Tiên được lấy từ bán đảo Triều Tiên trong thời gian chiếm đóng của Nhật bản. Các giới chức tại đây cho biết nhà lãnh đạo Nhật Bản hứa rồi ra sẽ trả lại số sách còn lại. Ông Noda cũng đến đặt vòng hoa tại đài kỷ niệm vinh danh các chiến sĩ Nam Triều Tiên bỏ mình trong cuộc chiến.

Các giới chức Nhật cho biết vụ tranh chấp về lãnh thổ có liên quan đến một hòn đảo do Nam Triều Tiên kiểm soát mấy chục năm nay nhưng Nhật Bản nhận là của mình, đã không được nêu lên trong cuộc hội đàm hôm nay. Đề tài cũng không được đưa ra thảo luận là vấn đề bồi thường cho các phụ nữ Triều Tiên nói rằng họ bị lực lượng quân đội đế quốc Nhật Bản buộc phải làm nô lệ tình dục trước khi Thế chiến thứ hai kết thúc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG