Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên điều tra về vụ internet và GPS bị gián đoạn


Nhân viên làm việc tại công ty Ahn Lab, cơ sở sản xuất các phần mềm bảo mật hàng đầu tại Nam Triều Tiên
Nhân viên làm việc tại công ty Ahn Lab, cơ sở sản xuất các phần mềm bảo mật hàng đầu tại Nam Triều Tiên

Nam Triều Tiên đang điều tra về vụ tấn công kỹ thuật cao mới nhất nhắm vào nứơc này. Vụ tấn công nhắm mục tiêu vào các máy điện toán của chính phủ và những người sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS. Sự kiện này xảy ra vào thời điểm Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên thực hiện cuộc tập trận hằng năm mà Bắc Triều Tiên gọi là hành động báo trước một cuộc xâm lăng. Từ Seoul, Thông tín viên đài VOA Steve Herman gửi về bài tường trình sau đây.

Mười lăm triệu người sử dụng internet ở Nam Triều Tiên hôm nay nhận được một cảnh báo của cơ quan an ninh Internet của nước này. Thông cáo chỉ dẫn họ cách tải xuống một chương trình phòng ngừa để chận một vụ tấn công trên mạng của nước ngoài nhắm vào các trang web của các cơ quan chính phủ và các cơ sở tài chính.

Hôm nay, các giới chức cho hay chính phủ đang cố gắng phát hiện xem ai đã ra lệnh tấn công vào các trang mạng hai ngày thứ sáu và thứ bảy vừa qua. Mục tiêu của các vụ tấn công nhắm vào Phủ Tổng thống Nam Triều Tiên, Bộ Ngoại giao và Thương mại, cơ quan tình báo quốc gia, Tổng hành dinh quân đội, các lực lượng quân sự Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên và nhiều cơ quan khác.

Các cơ sở này bị tác động bởi cuộc tấn công gọi là phân từ chối dịch vụ rải rác. Vụ tấn công được thực hiện qua sự kiện tải xuống quá mức các trang web bị nhắm làm mục tiêu theo các yêu cầu truy cập trang web của khoảng 80.000 máy vi tính cá nhân bị tác độïng bởi những phần mềm độâc hại.

Sự nghi ngờ về việc ai chủ mưu vụ tấn công này dồn vào Bắc Triều Tiên. Nhưng ông Park Kun-woo, phát ngôn viên của Ahn Lab, một cơ sở sản xuất các phần mềm bảo mật hàng đầu tại Nam Triều Tiên, nói rằng không có bằng chứng rõ ràng rằng Bình Nhưỡng dàn dựng vụ tấn công này.

Ông Park nói rằng không có gì chắc chắn vào thời điểm này bởi vì những tên tin tặc thường ngụy trang dưới nhiều hình thức. Tuy nhiên, theo ông Park thì rõ ràng là cuộc tấn công không phát xuất từ Nam Triều Tiên và được phân tán thông qua một số quốc gia.

Cơ quan cảnh sát quốc gia cho biết các vụ tấn công được truyền qua các máy điện toán chủ tại nhiều nơi, trong đó có Brazil, Hongkong, Ấn Độ, Iran, Israel, Nhật Bản, Nga, Đài Loan và Thái Lan.

Các công ty về an ninh Internet cho biết, tới ngày hôm nay, trên 100 máy tính phá hoại được sử dụng để thực hiện cuộc tấn công trên mạng đã chứng kiến nội dụng của các ổ cứng bị xóa sạch bởi phần mềm độc hại mà người sử dụng máy vô tình tải xuống.

Sự cố này đã không kéo dài như một vụ rối loạn tương tự đã kéo dài trên 5 ngày hồi tháng 7 năm 2009. Nhưng vụ tấn công này nhắm vào nhiều trang mạng hơn. Các giới chức trước đây cho biết vụ tấn công năm 2009 được phát hiện xuất phát từ một địa chỉ giao thức internet tại Trung Quốc do Bộ Bưu điện và Viễn thông của Bắc Triều Tiên sử dụng.

Các vụ tấn công khác cũng được phát hiện xuất phát từ Trung Quốc.

Các chuyên gia cho biết Bắc Triều Tiên có một đơn vị tác chiến trên mạng nhắm mục tiêu vào các mạng lưới quân sự của Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ.

Cũng trong ngày hôm nay, Ủy ban Thông tin Nam Triều Tiên xác nhận trở ngại về các tín hiệu trong hệ thống định trí toàn cầu hôm thứ Sáu xuất phát từ một địa điểm ở Bắc Triều Tiên được xác định là nguồn gốc xuất phát về một vụ rối loạn tương tự hồi tháng 8 năm ngoái.

Tin nói rằng sự cố đó tác động tới những người nhận thông tin từ GPS của các thiết bị quân sự và điện thoại di động cho tới tận miền nam Seoul. Cũng y như trường hợp hồi tháng 8, sự cố xảy ra trong khi một cuộc tập trận với Hoa Kỳ diễn tiến tại đó.

Bộ chỉ huy Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên không xác nhận liệu vụ tắc nghẽn GPS có gây gián đoạn cho cuộc tập trận hay không. Một người phát ngôn nói rằng, theo chính sách của quân đội, bộ không bình luận về những vấn đề liên quan đến tình báo.

Hãng thông tấn Yonhap trích thuật lời một giới chức quốc phòng Nam Triều Tiên, nói rằng hệ thống GPS bị gián đoạn có ảnh hưởng nhẹ tới các đơn vị pháo binh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG