Đường dẫn truy cập

Giới chức Mỹ: Không cần đưa vũ khí hạt nhân trở lại Nam Triều Tiên


Ông Robert Einhorn nói chính quyền Obama muốn bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân
Ông Robert Einhorn nói chính quyền Obama muốn bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân

Một giới chức cấp cao của Hoa Kỳ bác bỏ những lời kêu gọi của một số nhà chính trị bảo thủ Nam Triều Tiên muốn đưa vũ khí hạt nhân của Mỹ trở lại nước này vì họ nhìn thấy mối đe dọa ngày càng tăng từ phía Bắc Triều Tiên. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Cố vấn đặc biệt của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách vấn đề kiểm soát và cấm phổ biến vũ khí tuyên bố không cần phải đưa vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ trở lại Nam Triều Tiên.

Hôm qua, ông Robert Einhorn nói rằng chính quyền Obama muốn bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân.

Ông Einhorn nói: “Hoa Kỳ có nhiều phương tiện ở hải ngoại để đưa vũ khí hạt nhân đến mục tiêu và khả năng này là một sức mạnh răn đe rất lớn đối với Bắc Triều Tiên mà không cần phải đặt vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ trên lãnh thổ Nam Triều Tiên.”

Tất cả các vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ đã được đưa ra khỏi Nam Triều Tiên vào năm 1992.

Nhưng Hoa Kỳ có khả năng tấn công Bắc Triều Tiên bằng vũ khí hạt nhân phóng đi từ lãnh địa Hoa Kỳ hoặc từ các tiềm thủy đĩnh, và có khoảng 28 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ đang trú đóng ở Nam Triều Tiên. Chính phủ Bắc Triều Tiên nói họ cảm thấy bị đe dọa bởi các lực lượng hạt nhân và quy ước của Hoa Kỳ, và đó là lý do vì sao họ đang phát triển vũ khí hạt nhân.

Ông Einhorn đang hướng dẫn một phái đoàn đến Nam Triều Tiên để thảo luận việc duyệt lại một hiệp ước hợp tác hạt nhân với Seoul. Thỏa thuận hiện nay, đạt được vào năm 1974, sẽ hết hạn trong 3 năm nữa. Thỏa thuận này ngăn không cho Nam Triều Tiên tái chế biến nhiên liệu đã sử dụng từ các nhà máy điện hạt nhân dân dụng.

Một số người Nam Triều Tiên phản đối mọi sự sửa đổi, và nói rằng nó có thể gây thiệt hại cho các nỗ lực buộc Bắc Triều Tiên phải đình chỉ các chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Một nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đã kéo dài 8 năm, và một số người bảo thủ ở Nam Triều Tiên muốn Hoa Kỳ đưa vũ khí hạt nhân trở lại, nếu không buộc được Bắc Triều Tiên giải trừ vũ khí.

Trong số những người bảo thủ này có ông Song Young-sun thuộc Liên Minh Hy vọng Tương lai, một nhà lập pháp có chân trong Ủy ban Quốc phòng.

Ông Song nói: “Nếu không làm được như thế, ta cần phải có quyền tự do được sử dụng hạt nhân. Phương cách duy nhất chúng ta có thể ngăn chặn hay thương lượng hoặc thậm chí hủy bỏ vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên là lúc chúng ta có vũ khí hạt nhân.”

Các giới chức chính phủ Nam Triều Tiên cho hay Seoul không tính tới việc yêu cầu Hoa Kỳ tái bố trí vũ khí hạt nhân và không có ý định khai triển kho vũ khí hạt nhân của chính họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG