Đường dẫn truy cập

Số thường dân thương vong tăng cao kỷ lục ở Afghanistan


Báo cáo của Văn phòng Nhân quyền LHQ và Phái bộ Hỗ trợ LHQ ở Afghanistan nhận thấy trẻ em chiếm gần một phần ba trong số hơn 5.100 thường dân thương vong.
Báo cáo của Văn phòng Nhân quyền LHQ và Phái bộ Hỗ trợ LHQ ở Afghanistan nhận thấy trẻ em chiếm gần một phần ba trong số hơn 5.100 thường dân thương vong.

Một báo cáo mới cho thấy một con số kỷ lục thường dân ở Afghanistan bị thiệt mạng hoặc bị thương trong nửa đầu năm nay. Báo cáo của Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và Phái bộ Hỗ trợ Liên Hiệp Quốc ở Afghanistan nhận thấy trẻ em chiếm gần một phần ba trong số hơn 5.100 thường dân thương vong.

Liên Hiệp Quốc báo cáo gần 64.000 thường dân ở Afghanistan đã bị sát hại hoặc bị thương kể từ khi bắt đầu thống kê vào tháng 1 năm 2009. Báo cáo lưu ý tình hình đang dần trở nên xấu đi, với số thường dân thương vong đạt mức cao kỷ lục trong năm nay.

Báo cáo quy trách cho Taliban, Nhà nước Hồi giáo và những phần tử khác được gọi là chống chính phủ về đa số thường dân thương vong. Song báo cáo cũng nhận thấy số thương vong do các lực lượng ủng hộ chính phủ gây ra đang gia tăng. Báo cáo nói những vụ tấn công trên bộ, theo sau là những vụ đánh bom tự sát và bom mìn chưa nổ còn sót lại từ chiến tranh, gây thiệt hại lớn nhất.

Báo cáo dẫn ra những lời kể ảm đạm của nạn nhân và gia đình họ về tác động đau đớn của những vụ tấn công này đối với cuộc sống của họ. Phát ngôn viên nhân quyền Liên Hiệp Quốc Ravina Shamdasani cho VOA biết những nạn nhân thuộc mọi thành phần xã hội.

"Có những em nhỏ đang chơi bên ngoài và chúng không bao giờ quay trở về nữa. Có một người phụ nữ ngồi xuống để cầu nguyện và một quả bom phát nổ gần đó và bà ta thiệt mạng. Có một người chăn cừu đang lo việc của mình là chăn cừu thì bỗng nhiên những phần tử ủng hộ chính phủ xuất hiện và đánh ông ta bằng gậy. Họ đánh ông ta mạnh tới mức cây gậy bị gãy nhằm tìm cách khai thác thông tin từ ông ta."

Bà Shamdasani nói bản báo cáo cũng ghi nhận một loạt những hành vi vi phạm nhân quyền và ngược đãi nghiêm trọng. Bà cho biết những nữ chính trị gia và nữ cảnh sát bị nhắm mục tiêu, bị đe dọa một cách có chủ ý và trong một số trường hợp bị sát hại.

Bà nói: "Còn có việc sử dụng trẻ em, tuyển mộ và sử dụng trẻ em trong xung đột vũ trang, bạo lực tình dục nhắm vào trẻ em trai và trẻ em gái. Những vụ tấn công nhắm vào những cơ sở giáo dục, những cơ sở y tế, những vụ bắt cóc thường dân, trong đó có những vụ bắt cóc hàng loạt, hành quyết chóng vánh."

Bà Shamdasani nói những người bảo vệ nhân quyền, luật sư, nhà báo và thẩm phán đặc biệt dễ bị tổn hại.

Bà nói rằng việc nhắm mục tiêu có chủ đích vào thường dân và việc sử dụng vũ khí hạng nặng trong khu vực dân cư có thể cấu thành tội ác chiến tranh hay tội ác chống nhân loại. Bà nói rằng thương vong dân sự phải được điều tra và thủ phạm phải được đưa ra trước công lý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG